สธ.เชิญชวนเปิดโลกทัศน์ การใช้ประโยชน์ของกัญชา ในส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด 15 -16 กพ.นี้

จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการต่อยอดภูมิปัญญาและความรู้ของปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป รวมถึงศึกษาวิจัยการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย ที่กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ ที่มีคุณค่าทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและได้ใช้ดูแลสุขภาพอย่างครอบคลุม ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้บรรจุเรื่องกัญชาทางการแพทย์ อยู่ในแผนพัฒนาระบบบริการ (service Plan) สาขาการให้บริการกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ขับเคลื่อนงานการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยในด้านต่างๆเป็นผลสำเร็จที่น่าพอใจ

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2563 ที่มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่15 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา เป็นการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แค่บางส่วน โดยช่อดอกและเมล็ดกัญชา ยังเป็นยาเสพติดให้โทษ ประชาชนอาจยังสับสนว่าส่วนไหนของต้นกัญชาใช้ประโยชน์ได้บ้าง และทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ของกัญชาได้ตามหลักเกณฑ์ใดบ้าง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้เริ่มต้นกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้การนำส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดมาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2564 ณ บริเวณอาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในงานมีนิทรรศการและบูทสาธิตเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชาในหลากหลายแง่มุม การเผยแพร่องค์ความรู้การนำส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดมาใช้ประโยชน์ จะทำให้ทุกภาคส่วนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีการสาธิตและการบรรยายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ พร้อมสื่อมวลชน ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบการสมุนไพรและประชาชนทั่วไป

ภายในงานมีโซนเวทีวิชาการเผยแพร่องค์ความรู้หลากหลายทั้งกิจกรรม การสอน การสาธิต ที่ให้ความสำคัญกับองค์ความรู้การนำส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดมาใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีโซนสาธิตอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพอีกมากมาย ขอเชิญประชาชนเข้าร่วมงานได้แค่ 2 วันเท่านั้น 15-16 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 – 16.30 น. รอบอาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่โทร. 02-5917007