พาใจกลับบ้านด้วย “Mandala” ศิลปะฝึกสติ สร้างสมาธิ แบบง่ายๆ เพื่อการพักใจให้เป็นสุข ในยามที่ชีวิตนั้นเหนื่อยล้า และหาทางไปต่อไม่เจอ

Mandala นั้น เป็นศิลปะการทำสมาธิรูปแบบหนึ่งผ่านการระบายสีลงรูปภาพ Mandala โดยการระบายภาพบน Mandala นั้นเป็นเหมือนเทคนิคแบบหนึ่ง ที่ทำให้ใจเรานั้นให้จดจ่อ และรับรู้แค่เฉพาะภาพที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางศิลปะใดๆ มาใช้ในการระบายสีบนภาพ Mandala ขอเพียงแค่เรานั้น ทำใจให้สบายๆ ค่อยๆ หยิบสี และระบายมันลงไป อย่างไม่กังวล ไม่มีการคาดหวัง พาใจอยู่กับปัจจุบัน และบรรจงระบายต่อไป ช่อง ต่อ ช่อง วนไปเรื่อยๆ

โดยความสำคัญของการใช้ Mandala ในการฝึกใจให้ตั้งมั่น จดจ่อจนเกิดเป็นอารมณ์เดียวในช่วงเวลาหนึ่งนั้น จะช่วยให้ใจเราเกิดความสงบ มีสติ รู้เนื้อ รู้ตัว และเมื่อจิตใจเราสงบ เราก็จะสามารถมองทุกอย่างที่ควรจะเป็น คิดพิจารณาสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เอาใจไปคิดถึงสิ่งที่ผ่านมาแล้ว หรือคิดกังวลถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ซึ่งเป็นสาเหตุของการจมอยู่ในทุกข์โดยไม่จำเป็น และทำให้เราแก้ปัญหาแบบวนในอ่าง หาทางออกไม่เจอ อย่างที่เราชอบเรียกติดตลกกันว่า “มูฟออนเป็นวงกลม”

จากความสำคัญดังกล่าว “คุณทราย” ผู้ที่ใช้ศิลปะ Mandala ในการดูแลใจในยามวิกฤติของชีวิต ได้ส่งต่อประสบการณ์การดูแลตนเองด้วยศิลปะ Mandala ในรูปแบบของ สมุดภาพระบายสี Mandala โดยภาพที่ใช้นั้นเป็นภาพที่ถูกออกแบบด้วยหลักการของภาพ Mandala ซึ่งเป็นภาพวงกลมที่มี 2 ฝั่งที่เหมือนกัน มีความเป็นนามธรรม เวลาใช้ภาพระบายสีเพื่อการฝึกสมาธินั้น จะหยิบสีตามที่เรารู้สึกอยากระบาย ระบายช่องไหนก็ได้ตามที่ต้องการ ระบายวนตำแหน่งเดียวกันของแต่ละแฉก วนไปเรื่อยๆ จดจ่ออยู่กับภาพตรงหน้า ไม่ต้องคำนึงถึงกรอบความคิดที่เรามักเชื่อตามๆ กันมา เช่น ต้นไม้สีเขียว ท้องฟ้าสีฟ้า ผมสีดำ ไม่มีถูก ไม่มีผิด ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้เราเกิดสมาธิได้ง่าย อยู่กับปัจจุบันขณะ และคลายความวิตกกังวลได้ดียิ่งขึ้น

โดยคุณทรายได้เล่าว่า ช่วงที่คุณทรายต้องสูญเสียคุณพ่อไปอย่างกะทันหัน ชีวิตจึงเกิดจุดเปลี่ยน ทิ้งทุกอย่าง และเริ่มต้นชีวิตใหม่อยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อโควิดเข้ามาสู่ประเทศไทย ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องพักหรือเลิกกิจการไปเลย มีปัญหาหลายอย่างเข้ามา ซึ่งพอคิดอะไรไม่ออก ตนก็จะหยิบปากกามานั่งวาดรูป เป็นช่วงเวลาที่ตนรู้สึกสงบ และมีความสุขได้

ด้วยความที่คุณทรายนั้นชอบงานศิลปะ วาดรูปมาตั้งแต่เด็ก วาดมาหลากหลาย จนกระทั่งได้มารู้จักกับ Mandala เกิดความสนใจในภาพวงกลมแปลกตาเหล่านี้ และรู้สึกชอบ เลยได้ลองวาดดู แล้วยิ่งรู้สึกชอบมากขึ้นไปอีก เพราะขณะที่วาดไม่ต้องพยายามคิด ไม่ต้องวาดเพื่อจะสื่ออารมณ์ หรือคาดหวังให้คนอื่นๆ มารู้สึกกับงานของเราอย่างไร เวลาวาด Mandala นั้นจะใช้เพียงความรู้สึกของเรา แล้วขีดๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องพยายามสื่อสารอะไรในภาพทั้งนั้น เพียงแค่วาด Mandala ให้ดีที่สุดในแต่ละขณะไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าพอใจแล้วภาพนี้ ก็คือเสร็จ 1 ภาพ

คุณทรายเองมองเห็นถึงประโยชน์การใช้ Mandala ในการดูแลตนเอง และวาดภาพสะสมไว้หลายภาพ มานานหลายปี จนวันนึงบังเอิญได้มีโอกาสลงขายสมุดภาพระบายสี Mandala ในเว็บต่างประเทศ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับ จึงได้ตัดสินใจพิมพ์ขายในประเทศไทยด้วย ซึ่งมีคนสนใจอยู่ไม่น้อย และด้วยความที่คุณทรายนั้นเป็นคนทำงานด้านศิลปะ จึงรู้สึกมีความสุขเมื่อมีคนเห็นภาพที่ตนวาด มีคนชื่นชอบ และภาพดังกล่าวทำให้คนอื่นมีความสุขได้

“ทรายรู้สึกว่าในขณะที่ทรายมีปัญหา ภาพเหล่านี้ ช่วยเยียวยาทราย ช่วยให้ทรายมีสติ และคิดแก้ปัญหาต่างๆ ไปได้ ภาพเหล่านี้ที่ทรายวาด ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ทุกคนได้ฝึกสมาธิ ด้วยวิธิง่ายๆ อย่างน้อยให้มีความสุข ความสงบขณะที่ได้ระบาย นั่นก็ดีต่อใจมากมายแล้วค่ะ”

ณ ตอนนี้สมุดภาพระบายสี Mandala ของคุณทรายนั้น มีวางจำหน่ายแล้ว 12 เล่ม และจะมีสมุด Mandala ลวดลายใหม่ๆ ผลิตออกมาเรื่อยๆ โดยสามารถสั่งซื้อสมุดภาพระบายสี Mandala ไว้ใช้ในการพาใจกลับบ้าน ดูแลใจ ในยามที่ชีวิตนั้นถึงทางตัน เพื่อให้เราฝึกใจวางอดีตและอนาคตลง และมองเห็นความหวังใหม่ๆ ในชีวิต ผ่านจิตที่อยู่กับปัจจุบัน และมองมันอย่างที่มันเป็นจริงๆ ได้แล้ววันนี้

Sine Arts สมุดระบายสี ฝึกสมาธิ
Instagram: SineArts.th
Line: @SineArts.th