ผู้หญิงอายุ 40 ปียังมีลูกได้ไหม? ตอบโดยคุณหมอต้น พูนศักดิ์ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Beyond IVF

     หากเราพบว่า อายุเกินกว่า 35 ปีขึ้นไป ก็จะทำให้เริ่มมีลูกยากขึ้น เพราะคุณสมบัติของรังไข่ มันจะมีการเจริญพันธุ์ที่ดีอยู่ในช่วง 20-35 ปี เมื่ออายุ 35 ปีว่ายากแล้ว อายุ 40 ปีก็ยากไปอีก แต่ว่าถ้าถามว่ายังมีลูกได้หรือไม่ เรายังไม่ถือว่ามีไม่ได้เด็ดขาดนะครับ เพราะว่าเรามีการตรวจวัดได้ว่ารังไข่ของคุณผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปี ยังเหมาะสมกับการมีลูกหรือการรักษามีบุตรยากหรือไม่ โดยการเจาะเลือดดูระดับฮอร์โมน ถ้ายังมีฮอร์โมนตั้งต้นที่ปกติ เราจะเริ่มเจาะในช่วงประจำเดือนมาวันที่ 2 ถึงวันที่ 3 ถ้าเจาะดูแล้วสภาพฮอร์โมนบอกว่าเรายังมีรังไข่ที่สามารถสร้างไข่ได้ กรณีนี้ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่เราก็สามารถทำการกระตุ้นไข่ แล้วเอาไข่นั้นมาทำเด็กหลอดแก้วได้ครับ

ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายหากตั้งครรภ์ในวัย 40 ปีขึ้นไป

     ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในวัย 40 ปีขึ้นไป สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ สุขภาพของคุณแม่และความแข็งแรงของทารกในครรภ์ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น โอกาสและความเสี่ยงที่จะเป็นโรคก็มากขึ้นไปด้วย เช่น โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่พบเจอได้บ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์วัย 40 ปีขึ้นไป ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย เช่น ภาวะครรภ์เป็นพิษ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ และเมื่อคุณแม่อายุมากขึ้นการฝังตัวของรกเสื่อมสภาพลง อาจทำให้เด็กตัวเล็กกว่าปกติ มีโอกาสคลอดก่อนกำหนด รวมถึงมีโอกาสที่จะเป็นกลุ่มดาวน์ซินโดรมมากกว่าเด็กที่คลอดจากแม่อายุน้อยๆ

ถ้าอายุ 40 ยังอยากมีลูกต้องทำยังไง

     การแพทย์ที่นิยมในปัจจุบันเพราะมีโอกาสสำเร็จและความปลอดภัยสูงคือ “เด็กหลอดแก้ว IVF/ICSI ร่วมกับ การตรวจโครโมโซม” เพราะการทำเด็กหลอดแก้วมีขั้นตอนค่อนข้างมาก แพทย์สามารถช่วยเหลือได้ตั้งแต่การใช้ช่วยกระตุ้นไข่จากปกติที่ตกเดือนละ 1 ฟองหรือในผู้ที่มีอายุมากไข่อาจจะไม่ตกแล้ว รวมถึงในปัจจุบันสามารถเลี้ยงตัวนอกร่างกายได้ถึงระยะ Blastocyst ระยะนี้จะทำให้มีโอกาสฝังตัวที่มากเพิ่มโอกาสสำเร็จมากขึ้น และอีกเทคโนโลยีที่ใช้รวมกันคือ การตรวจโครโมโซม อย่างที่ทราบกันว่าเมื่อตั้งครรภ์ตอนอายุมาก บุตรเสี่ยงมีความผิดปกติทางโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม โรคเอ๋อ หรือโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ในขั้นตอนนี้ก่อนใส่ตัวอ่อนกลับเข้าไปในโพรงมดลูกเราจะสามารถเห็นความผิดปกติของตัวอ่อนได้ แล้วแพทย์จะพิจารณาร่วมกันกับคนไข้เลือกตัวอ่อนที่ปกติและแข็งแรงที่สุดใส่กลับเข้าไปเพื่อตั้งครรภ์โดยสมบูรณ์

ช่องทางติดต่อ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Beyond IVF
Website: www.beyondivf.com
Facebook: Beyondivf by Meko ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก
Line: @beyondivf (ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย)
โทร : 099-1090022

Facebook : https://www.facebook.com/beyondivf