อัพเดตสถานการณ์การเรียนต่อต่างประเทศ ทำงาน และย้ายถิ่นฐานหลัง COVID!

หลังจากที่ผู้คนทั่วโลกได้รับวัคซีนครบโดสกันเป็นจำนวนมาก อัตราการติดเชื้อก็ลดลงตามลำดับ หากพูดถึงเรื่องการเปิดประเทศในประเทศต่างๆ พบว่าเทรนด์การเรียนต่อต่างประเทศปี 2565 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลายประเทศเริ่มทยอยเปิดรับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น นิวซีแลนด์ อเมริกา อังกฤษ แคนาดา หรือออสเตรเลีย

อย่างในออสเตรเลียก็มีการออกมาประกาศเปิดประเทศไปเมื่อต้นปี 2022 อีกทั้งยังมีการผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยกเลิกการยื่นเอกสาร Travel Exemption การยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่า หรือแม้แต่เรื่องการยกเลิกจำกัดชั่วโมงการทำงานของผู้ถือวีซ่านักเรียน ทำให้นักเรียนต่างชาติสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายแบบไม่จำกัดชั่วโมง

ล่าสุดนิวซีแลนด์ก็ได้ประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทำให้มีคนจำนวนมากที่สนใจเรียนต่อนิวซีแลนด์ ทำงานที่นิวซีแลนด์ รวมถึงผู้ที่สนใจสมัครโครงการ Working Holiday Scheme (WHS) เริ่มเตรียมเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Passport Transcript คะแนนภาษาอังกฤษ (IELTS) ฯลฯ ที่จำเป็นต้องใช้ในการสมัครเรียนและขอวีซ่า

ครูเจี๊ยบแชร์ insights สำหรับคนที่อยากไปต่างประเทศ

'ครูเจี๊ยบ นันลินี ปานเทศ' ติวเตอร์จากสถาบันติวภาษาอังกฤษ InterHub เปิดเผยว่า มีผู้เรียนสอบถามกันเข้ามาเยอะมากเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบ และเกณฑ์คะแนน IELTS SAT หรือ Duolingo English Test ซึ่งส่วนใหญ่ก็เริ่มติวสอบเพื่อให้ได้คะแนนตามเป้าแล้ว โดยได้ระบุจุดประสงค์ในติวสอบกับสถาบัน เพื่อใช้สมัครเรียนต่อทั้งในประเทศไทยและในหลายๆ ประเทศ รวมถึงทำงานต่างประเทศ และส่วนหนึ่งจำนวนไม่น้อยที่ระบุว่าต้องการนำคะแนนไปสมัครโครงการ WHS

สำหรับเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษขั้นต่ำในการเรียนต่อต่างประเทศ โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 6.0 ขึ้นไป แล้วแต่สถาบัน โดยสถาบันชั้นนำในอเมริกาและสหราชอาณาจักรมักจะกำหนดขั้นต่ำ IELTS 7.0 ขึ้นไป ส่วนสถาบันชั้นนำในออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์มักจะกำหนดขั้นต่ำ IELTS 6.5 ขึ้นไป

นอกจาก IELTS ก็ยังมี Duolingo English Test ที่นักเรียนลงคอร์สติวกันเข้ามาอย่างหนาแน่นไม่แพ้กัน เพราะหลายสถาบันในต่างประเทศยอมรับคะแนน Duolingo English Test ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และอีกหลายๆ ประเทศ ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำสถาบันชั้นนำในอเมริกามักจะกำหนดคะแนน Duolingo English Test ขั้นต่ำ 120 คะแนนขึ้นไป ส่วนอังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดามักจะกำหนดขั้นต่ำอยู่ที่ 115 คะแนนขึ้นไป

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครโครงการ WAH หรือ WHS ยังต้องใช้ IELTS เช่นเดิม ซึ่งเกณฑ์ขั้นต่ำคือ 4.5 ขึ้นไป

ปัญหายอดฮิตทำแพลนไปต่างประเทศล่ม

ปัญหาส่วนมากที่ทำให้แพลนการไปเรียนต่อต่างประเทศล่มนั้น นอกจากปัญหาเรื่องเงินแล้ว ส่วนใหญ่จะเกิดจากคะแนนที่ต้องใช้ไม่ถึงเกณฑ์ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไม่ได้วางแผนเตรียมตัวสอบล่วงหน้า หรือไม่ได้อ่านหนังสือ ติวเทคนิคสอบอย่างเพียงพอ

การสอบภาษาแต่เนิ่นๆ นั้น หากคะแนนไม่ถึงเกณฑ์จะได้สอบใหม่ทัน และอย่าลืมว่าคะแนนสอบทุกอย่างมีระยะเวลาในการรอผลสอบออกอีก อย่างสอบ IELTS แบบกระดาษรอผล 13 วัน สอบ IELTS แบบคอมรอผล 3-5 วัน สอบ Duolingo English Test รอผล 2 วัน

หากใครที่รู้ตัวว่าพื้นฐานไม่ดี มีเวลาเตรียมตัวน้อย หรือ ลองทำข้อสอบแล้วไม่ได้คะแนนตามเป้าควรให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดีที่สุด เพื่อรับเทคนิคพิชิตข้อสอบให้ได้ตามเป้าอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาสอบใหม่หลายรอบ

สำหรับใครที่วางแผนจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ทำงานต่างประเทศ สามารถเข้าไปติวฟรีได้ที่เพจ InterHub หรือถ้าอยากติวแบบจัดเต็มการันตีคะแนน Band 7+ ก็ทักเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเพจของครูเจี๊ยบ พร้อมทดลองเรียนฟรี! ปรึกษาวางแผนการเตรียมสอบ ถามโปรคอร์สเรียน ได้ที่เพจ หรือ โทร. 098-281-3164 ทุกวัน เวลา 10:00 - 22:00 น.

Facebook : https://www.facebook.com/KruJeabIELTS