Phuket is calling you (กลับ) มาลองดูแล้วจะรัก

     2 ปีที่ผ่านมา ภาคการท่องเที่ยว ต้องเจอกับอุปสรรคที่ยาวนาน ของสถานการณ์โควิด-19  ซึ่งในปีนี้ เชื่อว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทย จะกลับมาคึกคักมากขึ้น หลังการเปิดประเทศ

     ภูเก็ต ถือเป็นจังหวัดที่นิยมอันดับต้นๆ ของหมู่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ มีสถานที่ท่องเที่ยวและหาดต่างๆ ที่สวยงามมากมาย “หาดกะตะน้อย”  นับเป็นหนึ่งในหาดที่มีแหล่งท่องเที่ยว และความอุดมสมบูรณ์ จนอาจนับได้ว่าเป็นหาดที่สงบและสวยที่สุดแห่งหนึ่งของภูเก็ตก็ว่าได้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่นิยมชมชอบในความสวยงามของธรรมชาติ ความสงบเงียบที่ปลอดภัย และกิจกรรมทางน้ำและทางธรรมชาติต่างๆมากมายที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

     นายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานมลูนิธิรักษ์ภูเก็ตได้ กล่าวว่า มูลนิธิรักษ์ภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน ร่วมกับโรงแรมกะตะธานี ร่วมกันจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ปีที่ 15 ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” เพื่อสร้างจิตสำนึกและองค์ความรู้ให้กับชุมชนและภาครัฐ รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการการค้า ลูกค้าและพนังงานในองค์กรในการรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

     เพราะธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เปรียบเสมือนรากฐานของชีวิตและลมหายใจของมนุษย์ แต่ก็มักจะได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์เช่นกัน ในปี 2560 จุดเริ่มต้นของการรุกล้ำที่ดินผืนป่า จนถึงปัจจุบัน แม้ว่าต้องใช้ระยะเวลาถึง 5 ปี แต่ด้วยความรัก ความสามัคคี ความร่วมแรงร่วมใจของผู้คนในชุมชน ทำให้สามารถทวงคืนผืนป่าต้นน้ำของชุมชนหาดกะตะน้อยที่กลับมาได้

     แม้จะมีปัญหาการรุกล้ำผืนป่าที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ และอาจสร้างความเสียหายในอนาคต แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ปัจจุบันสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายดังกล่าวได้ถูกรื้อถอนเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ถืออีกหนึ่งภารกิจสำคัญ ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ภาคภูมิใจของชุมชน แต่ก็ยังไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบได้ อย่างไรก็ตาม ทางชุมชมมีความหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ทำความผิดได้

     ปัจจุบันได้มีการเริ่มปลูกป่าคืนแก่ธรรมชาติ ด้วยกล้าไม้จำนวน 1,700 ต้น เพื่อให้หาดกะตะน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและยั่งยืน พร้อมทั้งปลุกจิตสำนึกผู้คนในชุมชนให้เข้าใจถึงความสำคัญในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว ร่วมมือร่วมใจรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และดูแลป้องกันมิให้ทำลายทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงการจัดการน้ำดี และความปลอดภัยในชุมชนและชายหาด ตลอดการสร้างรายได้ และสร้างอาชีพสุจริตในชุมชนทำให้ธุรกิจในชุมชน

     โดยคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภูเก็ตกลับมาเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่รักในการพักผ่อนอีกครั้ง…​