อยากสอบทหาร แต่ค่าสายตาผิดปกติ! ไขข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้ กับ คุณหมอโบว์ แพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตา และการผ่าตัดแก้ไขสายตาหรือเลสิค

   พอเข้าสู่ช่วงปลายปีทีไร มักจะเป็นโอกาสของเหล่าเด็กนักเรียนที่มีความฝันอยากจะเป็นทหาร! ดังนั้นการเตรียมตัวก่อนสอบทหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมทางด้านวิชาการแล้ว นักเรียนที่สอบผ่านรอบแรก ยังต้องไปต่อในรอบสอง นั่นคือ การเตรียมความพร้อมในด้านร่างกาย เช่น การตรวจวัดค่าสายตา จะต้องผ่านเกณฑ์ มองเห็นได้ชัด ถึงจะสอบสายตาผ่าน และมีสิทธิ์ได้เป็นทหาร ถ้าหากเตรียมตัวมาได้ไม่ดีพออาจจะพลาดโอกาสในรอบนี้ได้ เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวที่ดีจะช่วยให้บรรลุถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก

   สำหรับคนที่มีปัญหาทางด้านสายตา พอถึงช่วงสอบเข้าเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ก็มักจะมีคำถามที่สงสัยอยู่เสมอ ว่าจะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไร หรือสามารถรักษาค่าสายตาผิดปกตินี้ด้วยวิธีไหนได้บ้าง? วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ ผ่านการสัมภาษณ์สุด Exclusive จากแพทย์หญิงมาริสา เตชะจงจินตนา หรือคุณหมอโบว์ แพทยศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์ เกียรตินิยม และจักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและการผ่าตัดแก้ไขสายตาหรือเลสิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี! ซึ่งคุณหมอโบว์จะเน้นในเรื่องความปลอดภัยของคนไข้สำคัญที่สุด พร้อมทั้งให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา รวมไปถึงการเอาใจใส่ และให้เวลากับคนไข้เพื่อพูดคุย ทราบถึงความต้องการของคนไข้แต่ละคน ทั้งก่อนและหลังการรักษา สามารถมั่นใจได้ในทุกๆ ขั้นตอนการรักษา เพราะคุณหมอโบว์จะดูแลเองตลอดเคสเลยค่า

สัมภาษณ์ : แพทย์หญิงมาริสา เตชะจงจินตนา หรือคุณหมอโบว์ 

   สวัสดีน้องๆ และผู้ปกครองของน้องๆ ที่กำลังจะสอบเตรียมทหารทุกคนนะคะ ก่อนอื่นหมอต้องขอขอบคุณเจ้าของเพจ ที่ให้โอกาสหมอได้มาให้ความรู้ในวันนี้นะคะ ตัวหมอเองได้มีโอกาสตรวจคนไข้ที่มาปรึกษาทำเลสิคเพื่อสอบทหารอยู่จำนวนหนึ่งค่ะ น้องทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างมากที่อยากจะเป็นทหาร หมอมั่นใจว่าหากเราเตรียมตัวอย่างดีแล้ว ทุกคนจะประสบความสำเร็จตามที่ฝันแน่นอนค่ะ
   วันนี้หมอได้รวบรวมข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการสอบสายตาและการทำเลสิค เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวก่อนสอบให้น้องๆ นะคะ ซึ่งก่อนจะได้มาสัมภาษณ์ในครั้ง นี้ หมอได้พูดคุยกับหมอตารุ่นพี่ที่เป็นผู้มีประสบการณ์ตรงในการตรวจสายตาน้องๆ ในวันสอบสายตา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ
Q : วันสอบสายตา ตรวจอะไรบ้าง
หมอโบว์ : ในวันทดสอบสายตา จะมีการทดสอบอยู่หลายส่วนด้วยกันค่ะ เช่น
   1. การอ่านตัวเลข อ่านแถวบนก่อนจากซ้ายไปขวา และไล่บรรทัดลงมา ไม่ควรท่องจำนะคะ ควรจะมองเห็นจริงๆ เพราะตัวเลขสามารถเปลี่ยนได้
   2. วัดความดันลูกตา โดยเครื่องจะเป่าลมเข้าในตา เปิดตาสบายๆ ไม่เกร็ง ไม่บีบตา เพราะอาจทำให้ความดันตาผิดปกติได้ค่ะ
   3. ตรวจตาบอดสี เป็นการอ่านสมุดตัวเลข ให้น้องๆ อ่านตัวเลขตามที่เห็น โดยคุณหมอมักจะต้องเปิดด้วยความเร็ว 4 วินาที/แผ่น ต้องตั้งสติดีๆ นะคะ บางคนตื่นเต้น อาจทำให้พูดผิด พูดถูกได้ค่ะ
   4. ตรวจตาส่วนหน้าและส่วนหลัง โดยจักษุแพทย์
Q : สอบทหารทำเลเซอร์รักษาสายตาได้ไหม?
หมอโบว์ : สามารถทำได้นะคะ (หากทำแล้วไม่เกิดแผลเป็นหรือฝ้าที่กระจกตา)
แต่กรณีเป็นทหารอากาศ และต้องขับเครื่องบิน อาจต้องระวังภาวะแสงแตกกระจาย และการแยกความแตกต่างของความมืด-สว่าง ลดลง ที่อาจเกิดขึ้น หมอแนะนำว่าปรึกษาคุณหมอให้ละเอียดก่อนทำว่าตาเราเป็นกลุ่มเสี่ยงไหม
Q : หากจำเป็นต้องแก้ไขค่าสายตา ทำวิธีไหนได้บ้าง
หมอโบว์ : สมัยก่อนมักทำ PRK แต่ปัจจุบันนิยมทำเลสิคกันมากขึ้น เนื่องจากระคายเคืองน้อยกว่าและการมองเห็นชัดเร็ว (ทั้งนี้แนะนำให้สอบถามจากต้นสังกัดก่อนจะดีที่สุดว่ามีข้อห้ามในการทำวิธีใดหรือไม่ จะได้ไม่เสียโอกาสนะคะ)
Q : PRK คืออะไร?
หมอโบว์ : เป็นการยิงเลเซอร์ลงบนผิวกระจกตาโดยตรง ไม่มีการเปิดฝากระจกตา หลังทำต้องใส่คอนแทคเลนส์ปิดแผล 7 วัน การมองเห็นเริ่มชัดที่ 2-4 สัปดาห์ และจำเป็นต้องใส่แว่นกันแดดนาน 1 เดือนเพื่อป้องกันการเกิดฝ้าที่กระจกตา
Q : เลสิคคืออะไร?
หมอโบว์ : เริ่มจากการเปิดฝากระจกตาก่อน และใช้เลเซอร์ยิงแก้ไขค่าสายตา วิธีนี้จะระคายเคืองหลังทำน้อยกว่า การมองเห็นฟื้นตัวไวที่วันรุ่งขึ้น
Q : ความแข็งแรงของกระจกตาในระยะยาว
หมอโบว์ : แน่นอนว่า PRK ไม่ต้องเปิดฝากระจกตา จึงมีความแข็งแรงกว่า เหมาะในกรณีจะเป็นทหารในกลุ่มที่มีโอกาสถูกปะทะบริเวณใบหน้ามากๆ แต่มีข้อเสียคือ เจ็บและมองชัดช้ากว่าเลสิค จึงต้องมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้านานๆ และหากสั้นรวมเอียงเกิน 500 ไม่เหมาะจะทำ PRK ค่ะ
Q: ควรเตรียมตัวทำการรักษาล่วงหน้านานเท่าไหร่
หมอโบว์ : แนะนำทำล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนจะดีที่สุด เพราะสายตาจะเข้าที่ดีแล้วนะคะ และหลังทำการรักษาทุกแบบ ควรงดว่ายน้ำ 1 เดือน หากต้องสอบว่ายน้ำ ต้องวางแผนดีๆ นะคะ
   สุดท้ายนี้ขอให้ความมุ่งมั่นตั้งใจของน้องๆ นำพาให้น้องๆ ประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังนะคะ หมอขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

หากยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบสายตาทหารหรือการทำเลสิค สามารถเข้ามาปรึกษาหรือสอบถามคุณหมอได้ที่ Facebook Page : Perfect Eyes by หมอโบว์ และมีศูนย์เลสิคชั้นนำหลายแห่งให้เลือกได้ค่ะ

ติดต่อสอบถาม ✆
Facebook Page : Perfect Eyes by หมอโบว์
LINE OA : @perfecteyes
Tel : 061-092-8552

Facebook : https://www.facebook.com/perfecteyes.bow
LINE
: https://line.me/R/ti/p/%40perfecteyes