"เริ่มต้นเรียนเปียโนในวัยทำงานกับ 'Play by Ear' ไม่จำเป็นต้อง Perfect"

โดยเฉพาะถ้าคุณมีเวลาซ้อมน้อยและเป้าหมายของคุณคืออยากเล่นเพลงได้เป็นงานอดิเรก อยากแกะเพลงได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเน้นใช้โน้ต ที่ "Play by Ear" อาจจะเป็นที่ที่เหมาะสมสำหรับคุณ

จากการสัมภาษณ์ "ครูต้น" สิรวิชญ์ เนื่องชมภู ผู้จัดการทั่วไปของ Play by Ear Thailand โรงเรียนสอนเปียโนออนไลน์ที่มีผู้ติดตามแฟนเพจโรงเรียนกว่า 15,000 คน

"ในความเป็นจริงเวลาเราจะเล่นเปียโนสักเพลงหนึ่ง คุณไม่จำเป็นต้องรู้ละเอียดทุกเรื่องขนาดนั้นก็ได้ ถ้าเราเปรียบเทียบการเล่นเปียโนแบบที่เป็นงานอดิเรกมันจะเหมือนกับการที่เราเล่นฟุตบอลสนุก ๆ กับเพื่อน ๆ คือเราไม่จำเป็นต้องไปวิ่งเสริมความอึด เข้าฟิตเนสเพิ่มกล้ามขาเดาะบอลวันละ 200 ลูก หรือไปซ้อมเตะฟรีคิกวันละ 1,000 ลูกแบบเมสซี่ แบบนั้นคุณต้องใช้เวลาเป็นปี แต่นั้นคือการที่คุณ 'อยากเป็นมืออาชีพ'
แต่ถ้าคุณไม่ได้เคยเล่นฟุตบอลมาก่อนละ ? แค่อยากเล่นกับเพื่อน เฮฮาตอนยิงประตูได้ สุดท้ายเพื่อนก็จะไล่ให้เราไปเล่นกองหน้าแล้วก็จะบอกแค่สิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เรา 'ยิงประตูเข้า' เราก็โฟกัสเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายตรงนั้นพอ และถ้าทำประตูได้นั่นก็คือเราได้ผลลัพธ์ที่ต้องการแล้ว
ซึ่งถ้าหากในที่สุดเราอยากจะมีท่ายิงสวย ๆ ในเวลาต่อมา เราก็ค่อยมาศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมและฝึกซ้อมทีหลังได้"

ที่โรงเรียนสอนเปียโนออนไลน์ Play by Ear มีกระบวนการเรียนการสอนที่ผสมผสานการเรียนผ่านโปรแกรม Zoom Meeting บวกกับการทบทวนเนื้อหา ฝึกซ้อม ส่งการบ้านและรับการโค้ชจากผู้สอนผ่านกลุ่มแชทบน Telegram ด้วยการสอนแบบวิธีการธรรมชาติมุ่งเน้นไปที่ “การฟังอย่างเข้าใจ” เป็นหลัก "ไม่ได้เน้นใช้โน้ต" ในการเรียน จึงทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างโสตประสาทสัมผัสในทำนอง จังหวะ และเสียงประสานของทุก ๆ เพลงได้ด้วยตนเอง และยังมีการสังเคราะห์ตัดทอนเนื้อหาให้เหลือเพียงทักษะและทฤษฎีที่จำเป็นให้เหมาะกับผู้ใหญ่วัยทำงานที่ไม่ได้มีเวลาซ้อมมากนัก เพราะมีภาระหน้าที่มากมายแต่สนใจอยากเรียนเปียโนได้มีโอกาสสานฝันเพื่อประสบผลสำเร็จในการเล่นเปียโนตามความคาดหมายของแต่ละบุคคล

ที่สำคัญ "Play by Ear" เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองเรียนแบบ "ไม่มีค่าใช้จ่าย" พร้อมกับมีการทดสอบศักยภาพทางดนตรีจากผู้สอนมากประสบการณ์พ่วงด้วย ทำให้ผู้ที่สนใจได้ประเมินและประกอบการตัดสินใจ ว่าตนเองจะสามารถเรียนเปียโนด้วยวิธีการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่อีกด้วย

โรงเรียนสอนดนตรีเพลย์บายเอียร์
Play by Ear : Music Creation
Facebook Fanpage - Play by Ear Thailand
โทร. 090-624-6471

Facebook : https://www.facebook.com/PlaybyEarThailand