Natural Soap Base ขอแชร์ “วิธีทำการตลาดที่ไม่ซับซ้อน” Up Level ธุรกิจได้จริง!

  ปัจจุบันแค่ผลิตสินค้าแล้วนำมาวางจำหน่ายเลยคงไม่ได้ ยิ่งในยุคนี้ที่ SMEs เกิดขึ้นใหม่ทุกวันทำให้การแข่งขันในตลาดสูงมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง ยิ่งต้องมีวิธีทำการตลาดที่ดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วงชิงพื้นที่ในตลาดสู้กับสินค้าเจ้าอื่นๆ ในประเภทเดียวกันได้ ใครที่อยากรู้ว่าควรทำการตลาดยังไงดี? ในบทความนี้ Natural Soap Base ก็มีแนวทางการทำการตลาดที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ
 
ต้องรู้ก่อนว่า การทำการตลาดคืออะไร..
  อีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ทำให้สินค้าและบริการของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สามารถทำได้หลายวิธีตั้งแต่กระบวนการผลิต เลือกโลโก้สินค้า ติดฉลากสินค้า ไปจนถึงขั้นตอนการวางจำหน่ายและวิธีการโปรโมทสินค้า ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญยิ่งในการทำธุรกิจ โดยเปรียบเหมือนเครื่องมือที่ใช้สื่อสารกับลูกค้า และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ธุรกิจ คราวนี้มาดูกันค่ะว่าการทำการตลาดมีวิธีการอย่างไรบ้าง ?

ก่อนเริ่มวางแผนทำการตลาดจำเป็นต้อง “สำรวจตลาด”
  โดยต้องทำการสำรวจคู่แข่งว่าสินค้าประเภทเดียวกันนิยมทำการตลาดรูปแบบใด มีจุดอ่อนตรงไหน เพื่อที่จะได้เอาชนะจุดอ่อนนั้นและสู้กับคู่แข่งในตลาดเดียวกันได้ เช่น ในตลาดสบู่เราจะต้องสำรวจว่ายังมีช่องโหว่ตรงไหนที่เราจะนำมาเป็นจุดเด่นเพื่อทำการตลาดที่แตกต่างหรือน่าสนใจ อันเป็นข้อได้เปรียบทางการตลาดนั่นเอง

“รู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” เพื่อเจาะกลุ่มได้ตรงเป้าที่สุด!
  ต้องรู้จักตลาดของตนเองก่อนว่ามีกลุ่มเป้าหมายแบบไหน เพราะจะต้องทำการตลาดให้ตรงกับเพศ ช่วงวัย และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย ไม่อย่างนั้นแล้วต่อให้สินค้าจะมีคุณภาพดีเพียงใดก็ไม่อาจสื่อสารไปถึงลูกค้าได้ เช่น ผลิตสบู่ที่เน้นการบำรุงผิวให้ใส ลดสิว ก็อาจจะเหมาะกับวัยรุ่นซึ่งจะเน้นการใช้วิธีขายออนไลน์มากกว่า ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายจะเป็นปัจจัยในการกำหนดราคา วิธีโปรโมท แพ็กเกจ และรายละเอียดอื่นๆ
 
ตอบตัวเองให้ได้ว่า “เราอยากลงทุนทำอะไร” แล้วจึงเริ่มลุย!
  หากอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองคุณอาจจะเริ่มจากการหาสิ่งที่อยากลองทำดู เช่น ทำแบรนด์สบู่ โดยลองตลาดดูก่อนจากจำนวนน้อยๆ ดูผลตอบรับของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย หาสูตรเฉพาะที่เด็ด รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็สำคัญมาก เพื่อให้ตัวสินค้าของเราสวยงามน่าดึงดูด 

เลือก Influencer ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!
   การบอกสรรพคุณแบบโต้งๆ อาจไม่ได้ผล ปัจจุบันการใช้ Influencer จึงเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง โดยต้องเลือกคนที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เพราะนี่เปรียบเสมือนกระบอกเสียงที่ทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น ทำแบรนด์สบู่บำรุงผิวก็ควรเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามสนใจด้านความสวยความงาม เพื่อกระตุ้นให้คนเหล่านั้นรู้สึกว่าหากใช้ผลิตภัณฑ์นี้ตามจะผิวสวยเหมือนอินฟลูเอนเซอร์ 

“Review จากผู้ใช้จริง” ความจริงใจที่ผู้บริโภคต้องการ!
  การนำเสนอรีวิวจากผู้ใช้จริงก็สำคัญ เพราะผู้ซื้อต้องการที่จะรู้ผลลัพธ์จากการใช้สินค้าจริงมากกว่าคำโฆษณา โดยไม่ควรว่าจ้างให้ผู้อื่นมาเขียนรีวิวแต่ควรมีวิธีที่ทำให้ลูกค้าอยากกลับมารีวิวด้วยความสมัครใจ เช่น การขายสบู่ก็ต้องเลือกใช้ส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อผิวจริงและแตกต่างจากผู้อื่น เมื่อผู้ใช้เห็นผลเกิดความประทับใจก็จะกลับมารีวิวให้และบอกต่อ 

“การทำ Website” ช่องทางพื้นฐานที่คุณไม่ควรพลาด
ยิ่งช่องทางในการซื้อง่ายเพียงใด ก็จะยิ่งทำให้สามารถจ่ายเงินซื้อได้ง่ายมากเท่านั้น! ทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือแถมยังเป็นการสร้างตัวตนของธุรกิจด้วย เช่น ทำสบู่ก็อาจจะทำเว็บไซต์บอกถึงเรื่องราวของแบรนด์ วิธีทำแบรนด์ หรือให้ความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของส่วนประกอบ และหากเข้าใจหลักการทำ SEO ก็จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ในวงกว้าง โดยไม่ต้องเสียงบประมาณเกินความจำเป็น

Facebook : https://www.facebook.com/naturalsoapbase/
LINE
: https://lin.ee/biTFt3Y