5 กลยุทธ์ สร้างยอดขายปังบน Tiktok Shop สำหรับเจ้าของแบรนด์

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกับ 'TikTok' ที่ตอนนี้ถือเป็นแอปพลิเคชันมาแรงแซงทางโค้งด้วยยอดผู้ใช้งานที่มากถึง 35.80 ล้านบัญชีในประเทศไทย จากสถิติล่าสุดเมื่อปี 2022 ของ Statista บริษัทวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลด้านการตลาด เนื่องด้วยตัวของแอปสามารถเข้าถึงได้ทุกเพศและบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกวัย ซึ่งในตอนนี้ทาง TikTok ก็ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ดีๆ อย่าง 'TikTok Shop' ขึ้นมาโดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้อีคอมเมิร์ซมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างความเป็นคอนเทนต์ที่ถือว่าเป็นจุดขายของ TikTtok เข้ากับความเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนท์ที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกเพลิดเพลินและสนุกสนานกับการช้อปปิ้งได้อย่างครบรส ซึ่งนอกจากนี้ทาง TikTok Shop ยังมีส่วนช่วยในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายน้อยสามารถสร้างยอดขายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok โดยเปิดโอกาสให้ผู้ขายได้สร้างตัวตนและช่องทางเพื่อจุดประกายความครีเอทีฟในการดึงดูดลูกค้าและผู้เข้าชมเพื่อขยายฐานสินค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย และหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ความสำเร็จสูงสุดของการเปิดแคมเปญ ‘TikTok Shop 11.11 ช้อป ท้า ชิง’ ก็พุ่งทะยาน ด้วยยอดเอ็นเกจรวมกว่า 1.1 พันล้านครั้ง ผ่านกว่า 540,000 เซสชันบนแพลตฟอร์ม TikTok นับเป็นการสร้างความตื่นตัวให้แก่วงการอีคอมเมิร์ซครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้


ทำความรู้จักกับ TikTok Shop
การช้อปปิ้งแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขายของสามารถแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเองผ่านทางแอปพลิเคชันโดยตรง ซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ก็จะไปปรากฏผ่านวิดีโอในฟีด, LIVE, และแท็บการแสดงสินค้า จึงมีส่วนช่วยสร้างความบันเทิงในการช้อปปิ้งที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร โดย TikTok Shop ถือเป็นฟีเจอร์น้องใหม่มาแรงในการต่อยอดธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้าให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น จึงได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว


วิธีการเปิด TikTok Shop
1.ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ https://seller-th.tiktok.com/account/register หรือพิมพ์คำว่า ‘ลงทะเบียน TikTok Shop’ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์หน้าหลักของ TikTok Shop

2.การยืนยันยันตัวตน ในส่วนนี้หากเป็นบุคคลธรรมดาจะใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้นแต่ในกรณีที่เป็นนิติบุคลต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทมาประกอบด้วยเพื่อเป็นหลักฐานว่าร้านค้าหรือบริษัทมีอยู่จริง ในการยืนยันตัวตนนั้นควรทำความเข้าใจกับเงื่อนไขและตรวจสอบความละเอียดถูกต้องให้เรียบร้อย เนื่องจากข้อมูลที่ใช้ในการยืนยันตัวตนนั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยขั้นตอนนี้ทาง TikTok Shop จะใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลภายใน 48 ชั่วโมง

3.กรอกข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับร้านค้า
ขั้นตอนนี้จะต้องกรอกรายละเอียดที่เกี่ยวกับร้านค้า หากเป็นธุรกิจส่วนตัวใช้เพียงแค่บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตในการยืนยัน แต่ถ้าเป็นธุรกิจประเภทร้านค้า จะต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทมาประกอบเพื่อเป็นหลักฐานว่าร้านค้านั้นได้มีอยู่จริงๆ รวมทั้งจะต้องกรอกที่อยู่ของร้านค้าให้ละเอียด เบอร์ติดต่อและอีเมลล์ด้วย

4.กรอกข้อมูลของสินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อขาย
โดยจะต้องกรอกรายละเอียดที่เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของสินค้าและหมวดหมู่ของสินค้าให้ครบถ้วน


รวมกลยุทธ์สุดปังในการเพิ่มยอดขายผ่านทาง TikTok Shop

1.การสร้างช่องทางให้เป็นที่น่าจดจำ
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากเรามีช่องทางดีๆที่ทำให้คนจดจำเราได้จะสามารถเพิ่มยอดคนติดตามใน TikTok ให้มีจำนวนมากขึ้น เมื่อผู้ติดตามเยอะขึ้นเราก็จะสามารถขยายธุรกิจและโปรโมตสินค้าของเราให้กว้างได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้การจะทำให้ใครสักคนเข้ามาติดตามเรา ช่องทางจะต้องมีความน่าสนใจและดึงดูดพวกเขาได้เป็นอย่างดีด้วย การทำคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการสร้างช่องทางให้เป็นที่น่าจดจำยิ่งขึ้น

2.การสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดให้คนสนใจ
มีความสำคัญมากเพราะการสร้างคอนเทนต์ที่ถูกใจคนดูจะช่วยเพิ่มยอดวิวและผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี เพราะหากคอนเทนต์มีความน่าสนใจ ทางTikTok อาจจะนำเอาคอนเทนต์ของเราไปช่วยโปรโมทบนหน้าฟีดของผู้ใช้รายอื่นให้ได้รับชมคอนเทนต์ของคุณ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดผู้ติดตามให้สูงขึ้นและทำให้คุณมีโอกาสขยายฐานธุรกิจและโปรโมต แบรนด์สินค้าได้อย่างกว้างขวางขึ้นด้วย

3.การ LIVE ขายของ
แน่นอนว่าวิธีนี้จะสามารถทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้มีโอกาสติดต่อกันโดยตรงเพื่อสอบถามข้อมูลราคา รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ของสินค้า นอกจากนี้การ LIVE ขายของจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ขายได้โปรโมทสินค้าและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าให้แก่ผู้ซื้อได้ด้วย

4.สร้างการตลาดโดยใช้ Influencer
วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุดในการขยายฐานธุรกิจของผู้ขายให้แผ่กว้างขึ้น เพราะ Influencer แต่ละคนจะมีผู้ติดตามที่ค่อนข้างเยอะ การรีวิวจาก Influencer ที่มีฐานแฟนคลับมากจะช่วยทำให้มีคนรู้จักสินค้าเพิ่มมากขึ้นและส่งผลให้ยอดขายของสินค้าสูงขึ้นด้วย

5. TikTok affiliate
การหา Creator มาทำ Affiliate ร่วมกับทางร้านค้า โดยทางร้านค้าสามารถเลือก Creator ที่ต้องการให้มาช่วยหยิบสินค้าไปโปรโมตในช่องทางหลักของคนกลุ่มนั้นได้ เมื่อมีคนสนใจและซื้อสินค้า ร้านค้าก็จะต้องเสียค่าคอมมิชชั่นให้กับ Creator คนนั้นตามเปอร์เซ็นต์ที่ตั้งเอาไว้ วิธีนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ได้รับความนิยมในการขยายฐานธุรกิจออกไปให้กว้างขึ้นทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างมากหลายยิ่งขึ้นโดยมีผู้อื่นเข้ามาร่วมโปรโมตช่วยเรา


TikTok ถือเป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดผู้ใช้งานกว่าหลายล้านคน ดังนั้นการสร้างช่องทางใน TikTok ให้ปังจึงถือเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจเพื่อต่อยอดแบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเริ่มก่อนก็ย่อมได้เปรียบย่อมได้โอกาสที่มากกว่า แต่ถ้าวันนี้คุณกำลังเกิดปัญหาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี Influpop สามารถช่วยคุณได้
สำหรับใครที่กำลังติดปัญหาไม่ว่าจะเป็น มีช่องทางอยู่แล้วแต่ไม่มีเวลาทำคลิป, เปิดช่องใหม่แต่ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นยังไงดี หรือ อยากจะเพิ่มยอดฟอลทั้งทางช่องเก่าและช่องใหม่ให้มากขึ้น
Influpop มีแพกเกจสุดคุ้มมานำเสนอ ดูแล TikTok ให้กับคุณอย่างครบวงจรโดยไม่ต้องเสียเงินจ้างคนเพิ่มอีกเพราะ Influpop จะช่วยคุณไม่ว่าจะเป็น การลงสินค้าและแนะนำการตั้งราคา, ผลิตคลิปคิด Creative content ให้กับลูกค้ารวมทั้งหาผู้ช่วยมาขายสินค้า (TikTok Affiliate) เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่อสร้างช่องทางที่ดีในการต่อยอดธุรกิจให้ปังเพื่อขยายฐานสินค้าออกไปให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นด้วย

หากคุณสนใจสามารถติดต่อได้ที่             

Facebook: https://www.facebook.com/Influpop.th  

Website: https://influpopagency.com  

Line: https://lin.ee/vmDHdRP  

Inbox: http://m.me/influpop.th  

Tel: 0958291465 หรือ 0991916393 (คุณเอม)