"เชียงแสน" เดินหน้ายกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนกว่าที่เคย

   เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย รับเกียรติเป็นประธานเปิดโครงการประชุมสัมมนายกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว ณ ศูนย์แสดงสินค้าผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน โอทอป ฝึกและพัฒนาอาชีพเพื่อการส่งออกภูมิภาคอาเซียนและเขตเศรษฐกิจพิเศษ หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโส อำเภอเชียงแสน กล่าวต้อนรับ และนายธนญชัย สมจิตต์ เกษตรอำเภอเชียงแสน เป็นผู้กล่าวรายงานโครงการฯ

   โดยภายในงานมีบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยน ข่าวสารความรู้ กลยุทธ์เกี่ยวกับการตลาดเชิงท่องเที่ยว เพื่อเสริมสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพของคนในท้องถิ่น มีแนวทางในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวและสามารถนำอัตลักษณ์เชิงพื้นที่มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว ให้กลายเป็เมืองเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

   นอกจากนี้ "สามเหลี่ยมทองคำ" ยังเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมากันมากมาย รวมถึงมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย เช่น นมัสการพระเชียงแสนสี่แผ่นดิน หรือ พระพุทธนวล้านตื้อ ชมวิวสามประเทศบริเวณสบรวก โดยชุมชนเชียงแสนมีความต้องการมุ่งเน้นที่จะพัฒนาสามเหลี่ยมทองคำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับของประเทศ พร้อมส่งเสริมอาชีพของชาวบ้านในท้องถิ่นให้มีการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

   เรียกได้ว่า "เชียงแสน" เป็นมากกว่าแหล่งท่องเที่ยว โบราณสถาน ผู้คนน่ารัก แต่ยังเป็นศูนย์แห่งความสุขที่อยากให้ทุกคนได้แวะเวียนมาสัมผัสเสน่ห์เมืองเก่าริมฝั่งโขง สามเหลี่ยมทองคำ จุดเศรษฐกิจการค้า 3 ประเทศ ไทย ลาว พม่า ความหลากหลายของเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ มหานครแห่งตำนานที่สร้างสรรค์เศรษฐกิจสามแผ่นดินริมฝั่งโขงให้รุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง พร้อมเติบโตไปกับคำว่า “แหล่งเศรษฐกิจเมืองเหนือ เชียงแสนเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่าฮัก”