เปิดบทสัมภาษณ์สุดพิเศษกับ "คุณอีฟ-อุบลวรรณ ชัยชมภู" เจ้าของครัวหลองข้าว ร้านอาหารเหนือระดับมิชลินในจังหวัดเชียงใหม่ ที่อร่อยสมคำร่ำลือ

          หากพูดถึงร้านดังในจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ "ครัวหลองข้าว" ร้านอาหารเหนือที่ไม่ว่าจะคนภาคไหนมากินก็รีวิวเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยสุด ๆ แถมยังได้รางวัลการันตีความอร่อยจากมิชลินไกด์ถึง 3 ปีซ้อน วันนี้เราจึงอยากจะชวนทุกคนมาพูดคุยทำความรู้จักกับ คุณอีฟ-อุบลวรรณ ชัยชมภู เจ้าของร้านครัวหลองข้าว ผ่านบทสัมภาษณ์สุด Exclusive เปิดเผยถึงที่มาที่ไปก่อนจะมาเป็นร้านอาหารเหนือสุดฮอตที่ใครมาเชียงใหม่ก็ต้องแวะเช็กอิน

ถาม : คุณอีฟเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่กำเนิดเลยหรือเปล่าคะ

ตอบ : ใช่ค่ะ อีฟเกิดและเติบโตที่เชียงใหม่ เรียนจบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ มาต่อปวช. ที่โปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ ในสาขาสถาปัตยกรรม และปวส. ที่มหาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่ สาขาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน จากนั้นก็ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงใหม่ ในสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ค่ะ

ถาม : เรียนทางด้านสถาปัตย์และออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ทำไมถึงเลือกมาเปิดร้านอาหาร

ตอบ : ก่อนจะมาเปิดร้านอาหาร อีฟทำงานในตำแหน่ง Draftsman เป็นช่างเขียนแบบให้กับบริษัทจากประเทศฮอลแลนด์ ในสาขาเชียงใหม่ อยู่ประมาณ 2 ปี จึงเริ่มเปิดร้านกาแฟและอาหารไทยเล็ก ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ย่านถนนคนเดินวัวลาย เพราะเป็นคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร จึงทำร้านอาหารและรับงานเขียนแบบควบคู่ไปด้วย หลังทำไปประมาณ 4 ปี ก็กลับมาที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอำเภอบ้านเกิดที่อาศัยอยู่ตั้งแต่เด็ก และเกิดไอเดียที่อยากจะทำร้านอาหารเหนือ จึงนำบ้านมาปรับปรุงเป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ด้วยความที่ชอบทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก รวมถึงได้สืบทอดรสมือ และสูตรอาหารจากคุณยาย คุณปู่ และคุณพ่อ จึงตัดสินใจเปิดร้านครัวหลองข้าวขึ้นมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2558

ถาม : ทำไมถึงเลือกเปิดเป็นร้านอาหารเหนือ

ตอบ : อีฟคิดว่าอาหารเหนือ หรือผักพื้นบ้านสามารถนำมาต่อยอด สร้างสรรค์เป็นเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทำให้คนได้รู้จักผักพื้นบ้านมากขึ้น และสามารถทานผักบางชนิดได้ง่ายขึ้นด้วย อย่างเช่นผักเชียงดา เป็นผักที่มีสรรพคุณมากมาย แต่ติดตรงที่มีรสขมเล็กน้อย ทำให้บางคนไม่ชอบ อีฟจึงนำมาทำเป็นเมนูยำเชียงดากรอบ โดยเอาผักเชียงดาไปชุบแป้งทอดให้กรอบ และเสิร์ฟพร้อมน้ำยำ นอกจากนี้ยังมีเมนูเชียงดายัดไส้ทอด เป็นอีกหนึ่งเมนูที่กระแสตอบรับดีมาก และทำให้คนได้รู้จักผักเชียงดามากขึ้นด้วย

ถาม : เมนูในร้านมีเยอะมาก ไม่ค่อยเหมือนร้านอื่นด้วย คิดเองทั้งหมดเลยหรือเปล่า

ตอบ : ใช่ค่ะ อีฟเป็นคนคิดสูตรอาหาร ทำเครื่องแกงเอง และปรุงเองทั้งหมด เพราะเป็นคนชอบทำอาหาร ชอบดัดแปลง และลองคิดค้นเมนูใหม่ ๆ จึงทำให้เมนูของครัวหลองข้าวมีความโดดเด่นและแตกต่างจากอาหารเหนือร้านอื่น ถ้าอยากทานก็ต้องมาที่ครัวหลองข้าวเท่านั้น เช่น ขนมวง ฮังเลผัดแห้ง (ฮังเล บ่าวน้อยสาวจี๋), ยำเชียงดากรอบ, เชียงดายัดไส้ทอด, น้ำพริกครัวหลองข้าว, ยำอัญชันกรอบ, ตำมะม่วง กระบองทอด

ถาม : จุดเด่นของเมนูร้านครัวหลองข้าวคืออะไร

ตอบ : วัตถุดิบ เครื่องปรุง ทุกอย่างที่เราใช้เป็นของทางเหนือทั้งหมด ทุกเมนูเราก็คิดค้นขึ้นเอง และยังคิดเมนูใหม่ทุก ๆ ปี โดยที่แต่ละเมนูยังคงกลิ่นอายความเป็นอาหารเหนืออยู่ ทำให้ลูกค้าที่กลับมาทานได้ลิ้มลองเมนูใหม่ ๆ ตลอด 

ถาม : สำหรับคนที่มาครั้งแรก มีเมนูไหนที่อยากแนะนำบ้าง

ตอบ : ยำเชียงดากรอบ เป็นเมนูแนะนำและเป็นเมนูแรกที่ทำให้คนรู้จักร้านครัวหลองข้าว ทั้งรสชาติความอร่อย และความแปลกใหม่ที่ใช้ผักพื้นบ้านมาเป็นส่วนผสมหลัก ทำให้กลายเป็นเมนูที่คนจดจำมาถึงทุกวันนี้ ส่วนเมนูขึ้นชื่อที่ลูกค้ามาแล้วสั่งกันแทบทุกโต๊ะคือ แกงฮังเล เป็นเมนูที่อีฟถนัดมากที่สุด และสืบทอดรสดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่นมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองโดยไม่มีการดัดแปลงรสชาติ ทำให้ได้สัมผัสความอร่อยของแกงฮังเลในแบบฉบับอาหารเหนือแท้ ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่อีฟยังคงรสชาติดั้งเดิมไว้ เช่น ลาบหมูคั่ว แกงผักบุ้งใส่ปลา ซึ่ง 2 เมนูนี้เป็นเมนูที่ถูกแนะนำในมิชลินไกด์

ถาม : สุดท้ายนี้อยากให้คุณอีฟฝากร้านครัวหลองข้าวหน่อยค่ะ เผื่อใครอ่านจบแล้วอยากตามมาทาน จะเดินทางมาที่ร้านได้อย่างไรบ้าง

ตอบ : มาทางเดียวกับตลาดแม่ริม ถึงแล้วเลี้ยวขวาเข้าซอยตรงไปอีกประมาณ 800 เมตร จะเจอซอยร้านอยู่ทางด้านขวามือ ตรงข้ามร้านก๋วยเตี๋ยวนครปฐม ตัวร้านอยู่ท้ายซอย สามารถจอดรถได้ทั้งหน้าร้านและก่อนถึงทางเข้าเลยค่ะ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ร้านครัวหลองข้าว
เวลาเปิด-ปิด : 10.00 - 20.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
ที่อยู่ : 18 หมู่ 2 ดวงดีซอย 1 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180
โทร. 083 476 3421
Facebook : ครัวหลองข้าว_By.Eve's Cuisine

Facebook : https://www.facebook.com/Lhongkao.Kitchen