สุจินตนา JS ARTS จัดเต็มโคริงกะ ศิลปินแห่งชาติ เปิดมุมมองความสุขจากดอกไม้ ด้วยศิลปะ อันเบิกบาน

สุจินตนา JS ARTS จัดเต็มโคริงกะ ศิลปินแห่งชาติ เปิดมุมมองความสุขจากดอกไม้ ด้วยศิลปะ อันเบิกบาน

JS ARTS จับมือกับ MOA เปิดพื้นที่แห่งความสุข ในการจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ
เปิดคอร์สพิเศษสำหรับศิลปินแห่งชาติ เติมเต็มพลังแห่งความสุข

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธาน JS​ Art​s Gallery ประธานมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน กล่าวว่าคอร์สนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ศิลปินแห่งชาติมีมุมมองใหม่ สําหรับการจัดดอกไม้ คิดว่าทุกท่านคงไม่มีใครเคยไปเรียนจัดดอกไม้ก็อยากให้ท่านเล่นกับดอกไม้และธรรมชาติ และนำมาทำเป็นศิลปะ คือ ท่านสัมผัสกับการเอาธรรมชาติมาเป็นศิลปะอยู่แล้ว ฉะนั้น การให้ได้เห็นธรรมชาติด้วยการใช้สติก็เป็นอีกอีกมุมมองหนึ่ง ท่านจะเอาหลักการของการวาดรูป การเป็นศิลปะวัตถุมาใช้ เราบอกว่าขอให้ตั้งลืมไว้ก่อน คือ วันนี้มาจัดดอกไม้ วันนี้เราจะเป็นคนจัดดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ จะเป็นน้องคนไหนก็ตาม เขายังไม่รู้ใจอาจารย์เลย อยากให้อาจารย์เรียนรู้เขาหน่อย ว่าน้องกุหลาบ น้องเบญจมาส เป็นยังไงบ้าง เพราะว่าดอกไม้มีรูปอัตลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ดอกไม้ทุกดอกมีวิญญาณของเขาเราไม่รู้ จนกว่าเราจะสื่อสารคุยกับเขาได้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเพ้อเจ้อ บางคนบอกว่านี่เป็นลัทธิใหม่ ไม่ใช่มันเป็นปรัชญา เหมือนปรัชญาชาวพุทธ คือ การที่มีสติแค่ช่วงหนึ่งนาที

“ท่านพระพุทธเจ้า ท่านบอกว่า “แค่ช่วงไก่บิน” ลองคิดดูว่าไก่บิน ถึงนาทีไม่ถึง ซึ่งช่วงไก่บิน มีสมาธิแค่นั้น ท่านบอกว่า มีคุณค่ามากกว่าแกงร้อยหม้อที่ถวายพระ
ฉะนั้น การทําบุญด้วยเงินกี่พันล้านมันอยู่ที่ใจคุณ แต่หากคุณทําให้ใจของคุณมีมูลค่าที่เป็นความสุขหามิได้ เป็นมูลค่าที่ยิ่งใหญ่ เราก็อยากมอบมูลค่าที่เป็นความยิ่งใหญ่ประเมินค่ามิได้ให้ทุกคนได้สัมผัสและรู้จักเรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเอง และครอบครัว และสังคมต่อไป“

คุณสุจิตนา กล่าวว่าการจัดดอกไม้โคริงกะ คือ ดอกไม้แห่งแสงสว่าง เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความหวังและกําลังใจ สําหรับผู้คนที่กําลังมีความทุกข์ อยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจหรือร่างกาย ดอกไม้จะช่วยให้เรามีพลังบวก

ดังนั้น JS​ Art​s Gallery จับมือกับ MOA เปิดพื้นที่แห่งความสุข ในการจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ สำหรับทุกท่าน คือ เราอยากจะสร้างกิจกรรมเล็กๆ ภายในบ้าน เพื่อให้คนได้มีสันทนาการ คือ ทําการร่วมกันด้วยกันอีกคนหนึ่ง ไปตัดกิ่งไม้ อีกคนหนึ่งไปหาหิน อีกคนหนึ่งไปหาแจกันมา แล้วก็มารวมกันทํา ผลัดกันทํา ก็จะเป็นความรักที่ก่อเกิดอย่างง่ายๆ ทำให้เกิดความสุขในใจ ที่ประเมินค่ามิได้

“ท่าน Mr.โมกิจิ โอกาดะ คิดค้นอันนี้มา ท่านไม่ได้คิดว่าจะสอนแต่คนญี่ปุ่น ท่านอยากจะสอนให้คนทั่วโลกรู้ว่าความสุขที่เราได้แล้ว เราควรแบ่งปันให้คนอื่น ท่านได้ค้นพบวิธีการทําดอกไม้ วิธีการจัดดอกไม้ ให้มาช่วยใจที่สับสนวุ่นวาย ช่วยกาย ที่รู้สึกเจ็บปวด ท่านบอกว่า เราทุกคนช่วยกันสร้างสวรรค์บนพื้นพิภพนี้ได้ เพราะสวรรค์อยู่ที่ใจเรา การปฏิบัติตัวของเรานั้น ก็เป็นประโยชน์ต่อสังคม คือ ช่วยโลกนี้ให้เป็นสวรรค์นั่นเอง เพราะสวรรค์ในบรรยากาศของท่านคือ
อยากให้ทุกคนมีความสุข และทําวันนี้ให้เป็นประโยชน์” คุณสุจินตนา กล่าว

อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตกรรม) ประจำปี 2553 กล่าวว่าการเรียนจัดดอกไม้โคริงกะครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากและมีสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการสังคมของผู้สูงอายุ หรือผู้ที่อยู่ในวัยเจริญวัย เพราะจะช่วยยกระดับจิตใจ ถ้าได้มีโอกาสมาฝึก มาเข้าคอร์สเขาจะสามารถที่จะไปมีความคิดในการจินตนาการทางสร้างสรรค์ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตของมนุษย์ชาติ ได้อีกหลายๆ อย่างหลายประการ จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์เศรษฐกิจให้กับแผ่นดิน เพราะว่ามันเป็นประโยชน์ที่สัมผัสได้ สัมผัสจริงเป็นข้อมูลจริง ข้อมูลต่างๆ ที่เอาไปใช้ได้ โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบัน เช่น
โรคที่ขาดความสนใจ โรคซึมเศร้า หรือโรคทั้งหลายทั้งปวงที่ ทําให้มนุษย์เราใจห่อเหี่ยวไม่อยากจะมีชีวิตอยู่แล้วต่างๆ ศิลปะการจัดดอกไม้ประเทศญี่ปุ่น จะเกิดประโยชน์ทั้งประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

“JS​ Art​s Gallery เป็นพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการแสดงงานศิลปะ หรือ การจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่นก็หายาก จะไปขอยืมหรือไปขอใช้หอศิลป์ของราชการก็ลําบากมาก เพราะเป็นองค์กรที่ต้องใช้ประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม การที่คุณสุจินตนา เปิด JS​ Art​s Gallery ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการศิลปะ เพราะท่านเป็นคนรักศิลปะทุกด้านมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการทําผ้าไหม ท่านได้ส่งเสริมมาตลอดเวลา ท่านมีน้ําใจกว้างสร้างบุญ สร้างกุศล ท่านทําทุกอย่างเพื่อประโยชน์ต่อสังคม และต่อมนุษยชาติ“ อาจารย์ธงชัย กล่าว

อาจารย์วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การภาพถ่าย) ปี 2552 กล่าวว่า
แรกๆไม่เคยคิดว่าตนเองจะจัดดอกไม้ได้ เพราะว่าไม่เคยทำมาก่อน แต่พอได้มาเรียนการจัดดอกไม้โคริงกะ มา 3 วัน รู้สึกประทับใจ สนุก เพราะดอกไม้มีสีสันสวยงาม หลากหลายชนิดเราเลือกได้เต็มที่ ที่สำคัญ ไอเดียไม่ได้ปิดกั้น เปิดกว้าง อิสระ แต่ละคนพอหยิบมาก็อยากจะทําให้สวยสุด คือ ตามสไตล์ของแต่ละ ทุกคนมีความสุข มีรอยยิ้ม เบิกบานใจ

อาจารย์วรรณี ชัชวาลทิพากร
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ปี 2564 กล่าวว่า การจัดดอกไม้โคริงกะ คือ ปรัชญา นิ่ง สงบ สื่อสาร เหมือนศาสนาพุทธ ถ้าเราเดินสายกลาง เรานิ่ง เราสงบ เราไม่ไปรบกวนใคร เหมือนถือศีล 5 มันก็คือเรื่องเดียวกัน เหมือนการถ่ายรูปก็ต้องมีสมาธิ ถ่ายนก สมาธิก็อยู่ตรงนั้น คือ สมาธิจ้องอยู่กับตรงนั้น ต้องได้คอนเซ็ปต์ ถ้าไม่ได้คอนเซ็ปต์นี้ เราก็จะถ่ายนกไม่ได้ เราจะจัดดอกไม้ไม่สวย ต้องมีคอนเซ็ปต์นี้ ถ้าทำสำเร็จก็จะเป็นความสุข

ด้าน คุณทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ อดีตประธานกรรมการบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) และนักสะสมงานศิลปะ กล่าวว่ามีความสุข ทั้งอบอุ่น เพราะว่าทุกคนที่อยู่ที่นี้ ถึงแม้ไม่ได้เจอกันมาตั้งนาน เพิ่งจะมาเจอกันก็รู้สึกอบอุ่น เป็นกันเองมาก สถานที่นี่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะดอกไม้ต่างๆ ที่เราได้จัดเราได้ความรู้ ถึงแม้เราเคยจัดมาแล้ว แต่มีขั้นตอนวิธีการ และดอกไม้หลากหลายชนิด แจกันสวยงามมาก ทุกอย่างที่ทําทุกสเต็ป มันให้ความคิด ว่าเราต้องดูผลงานของเราว่าเป็นยังไงบ้าง คือ ทุกครั้งที่ทํามา มันให้ความรู้สึกถึงจิตใจของเรา จัดออกมาแล้ว ผลมันสะท้อนกับเราเป็นยังไง คือ ตนจะเป็นคนที่ชอบสื่อกับสิ่งต่างๆ เห็นมันมีชีวิต มันมีมิติ มีความสุขมากโดยเฉพาะบรรยากาศที่นี่

“วันนี้ ผมเน้นเรื่องของแฟมิลี่เป็นหลัก คือ อยากให้ออกมาอบอุ่น สถาบันของครอบครัว ความเป็นอยู่ที่ต้องอยู่ร่วมกัน ถึงแม้มีความคิดที่แตกต่างกัน แต่สองคนอยู่ด้วยกัน ต้องกลมกลืนกัน กลมเกลียวกัน อันนี้คือ สิ่งที่ผมคิดเอามา แยกดอกไม้ ให้มันมีความรู้สึกแตกต่างกัน แต่อยู่ด้วยกัน อันนี้คือทุกอย่าง ผมเอาจากไอเดียตัวเองก่อนเสร็จแล้วก็ค่อยมาจัดดอกไม้ รู้สึกมีความสุข“ คุณทัชชะพงศ์ กล่าวและย้ำว่า

“JS​ Art​s Gallery เหมือนบ้าน อบอุ่น เป็นกันเองมาก คุณสุจินตนา น่ารักมาก ทําอะไร จะทําด้วยความตั้งใจทุ่มเทจริงๆ ผมว่าหาคนที่จัดแบบนี้หาไม่ใช่ง่าย ผมถือว่าโชคดีคนหนึ่ง ที่ได้มาร่วมงานในแต่ละครั้งที่ผ่านมา ถ้ามีโอกาสจะร่วมอีกแน่นอน”

ผศ. ไพโรจน์ วังบอน ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า การจัดดอกไม้โคริงกะ มีปรัชญาและแนวคิดที่น่าสนใจในการใช้กระบวนการของการจัดดอกไม้ การเลือกดอกไม้ การเลือกแจกัน
การพิจารณาเพื่อให้เห็นความงามของดอกไม้กับวิธีการทั้งหมดแล้วกระบวนการในการจัดดอกไม้ มันทําให้เราได้มีวิธีคิด แล้วก็มีความสุขกับการทํางาน

“ขอบคุณ JS​ Art​s Gallery ที่คิดโครงการนี้ขึ้นมา และจะเป็นประโยชน์ต่อไป คนที่มาฝึกก็มีหลากหลายอาชีพ มีพยาบาลที่ สามารถจะนําเอาไปใช้กับผู้ป่วย คนไข้ในโรงพยาบาล เพราะวิธีการจัดแบบโคริงกะ ทำให้เราหาความสุขได้ง่าย จากดอกไม้ จากใบไม้รอบตัว ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก”

เช่นเดียวกับ คุณปรัชญา วุฒิธำรง ช่างภาพอิสระ สะท้อนมุมมองว่า
ประทับใจมาก ได้ประโยชน์มาก เพราะว่าเคยไปที่ตลาดดอกไม้ แต่พอไปเลือกหาดูแล้วไม่รู้จะจัดยังไง พอมาเรียนกับที่ JS​ Art​s Gallery เราได้หลักการ ได้ด้วยวิธีการเลือกต้นไม้ เลือกการจัดวาง เรื่องมุมมอง ที่สําคัญ คือได้สมาธิ ได้สติ มีสติ เพราะว่าการเรียนอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระเบียบมีแบบแผน ดูแลรายละเอียด ลงรายละเอียดอย่างดีมาก ซึ่งพอได้จัดก็กลัวว่าจะทําไม่ได้ แต่พอได้ลงมือแล้ว รู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ยาก ถ้าเรารู้หลักการ รู้วิธีการ แล้วมีแนวคิดของโคริงกะ มันทําให้ทุกอย่างดูง่าย แล้วเราสามารถทําได้ลงตัวด้วยความสุข

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/pfbid02XBoWQV112B4jnb29RU7xPgdtwzCVq7cDhRbjUmRRiNGPwq3Q7gsXm85SmPJU6LMVl

#สุจินตนา #JSARTS จัดเต็ม #โคริงกะ #ศิลปินแห่งชาติ เปิดมุมมองความสุขจากดอกไม้ ด้วยศิลปะ อันเบิกบาน https://t.co/EofI3Fjp5T

— catwatch (@catwatch11) July 2, 2024 " target="_blank">Twitter :
LINE
: https://linevoom.line.me/post/1171988216601082058
Instagram : https://www.instagram.com/p/C85q4moyidw/?utm_source=ig_web_copy_link&igsh=MzRlODBiNWFlZA==
Youtube
: https://youtu.be/KMNXoD6CogE
TikTok
: https://vt.tiktok.com/ZSYxQJEdv/