สุจินตนา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง มูลนิธิ MOA (ประเทศไทย) กับ JS ARTS เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ พัฒนาเมืองน่าอยู่ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

สุจินตนา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง มูลนิธิ MOA (ประเทศไทย) กับ JS ARTS เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ พัฒนาเมืองน่าอยู่ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

JS ARTS จับมือกับ MOA เปิดพื้นที่แห่งความสุข ในการจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ เติมเต็มพลังแห่งความสุขสู่มวลมนุษยชาติ

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 13.00 น.คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธาน JS​ Art​s ประธานมูลนิธิเก้า ยั่งยืน กล่าวว่า JS​ Art​s มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิ MOA ภายใต้แนวคิดและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงปรัชญาคลายความทุกข์ คือ
เราเป็นคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่อยากทําให้โลกใบนี้มีความสุข เหมือนที่ท่าน Mr.โมกิจิ โอกาดะ อยากให้พวกเราเป็น คือ ทําอย่างไรให้ได้เพื่ออยากให้คนมีความสุขคนแล้วคนเล่า ซึ่งคนเหล่านั้นเราไม่รู้ว่าความทุกข์เค้ามากมาย เราจะช่วยเค้าแก้ไขได้อย่างไร แต่ในช่วงขณะหนึ่งนั้น เราแก้ให้เขามีความสุข แม้จะแค่หนึ่งนาทีก็มีความหมาย

“พุทธเจ้า ทรงบอกว่า เราได้สมาธิ "แค่ช่วงไก่บิน" มีสมาธิแค่นั้น ท่านบอกว่า มีคุณค่ามากกว่าแกงร้อยหม้อที่ถวายพระ ฉะนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นผลบุญกับตัวเอง บุญคือ ความสุข ไม่ได้มาจากไหน ความสุข คือ ใจเรานั้นสามารถชนะใจตัวเอง แม้กระทั่งหนึ่งนาทีก็มีความหมาย ซึ่งทุกท่านมีจิตใจที่ดีและพยายามที่จะทําและช่วยคนอื่น การรู้จักกันแนะนํากันก็มีสิ่งดีๆ”

คุณสุจินตนา กล่าวว่า ดอกไม้โคริงกะ แปลว่าดอกไม้แห่งแสงสว่าง เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความหวังและกําลังใจ สําหรับผู้คนที่กําลังมีความทุกข์อยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจหรือร่างกาย ดอกไม้จะช่วยให้เรามีพลังบวก

ดังนั้น JS​ Art​s จับมือกับ MOA เปิดพื้นที่แห่งความสุข ในการจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ เพื่อที่จะคืนความสุขให้เพื่อนมนุษย์ คืนความสุขให้กับโลกใบนี้ ซึ่งเป็นความตั้งใจลึกๆ มานานแล้ว ว่าสิ่งที่พระพุทธเจ้าบอกให้เราปฏิบัติ คุณก็ปฏิบัติ แต่ก็หลงทาง พระพุทธเจ้าบอกว่าอย่าหลง หรือแม้กระทั่งพระศาสดา อย่างหลง จงเชื่อว่าสิ่งที่ท่านทํานั้น เป็นสิ่งที่ท่านทําให้กับตัวเองพระพุทธเจ้าไม่สามารถมาช่วยท่านได้ แต่ถ้าเราคุยภาษาเดียวกัน เรียกว่า เราเข้าใจในธรรมชาติ ความเป็นมนุษย์ของเราอย่างไร อันนั้น คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าอยากให้พวกเราทุกคนค้นพบ แต่สิ่งที่ยาก คือ คนจะบอกว่าต้องมีอิทธิฤทธิ์ มีปาฏิหาริย์แล้วก็มีความคิดที่แตกต่าง คือ แยกไม่ออกกับการดําเนินชีวิตที่ใช้จิตวิญญาณ คือ จิตนํากาย ไม่ใช่กายนําจิต ทำอย่างไร เราก็นําเสนอแบบง่ายๆ จัดคอร์สอบรมจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ

“โคริงกะ มาจาก MR.โมกิจิ โอกาดะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเอ็มโอเอไทย (MOA Thai Foundation) มาตั้งแต่ตอนท่านมีชีวิตอยู่จนท่านสิ้น ท่านสร้างพิพิธภัณฑ์ทําอะไรกับคนทั่วโลก มีสาขาทั่วโลก ท่านตั้งใจอยากจะให้คนบนโลกมนุษย์มีความสุข ท่านอยากสร้างสวรรค์บนพื้นพิภพให้ทุกคน” คุณสุจินตนา กล่าวและย้ำว่า

“เพื่ออยากจะสนับสนุนให้ผู้ที่อยากเข้ามาศึกษาหรือชมศิลปะการจัดดอกไม้ด้วยใจ หรือการจัดให้ตัวเราเองนั้นมีตัวตน หรือเข้าใจตัวเองมากขึ้น อันนี้คือ พูดเป็นหลักของธรรม หรือในหลักศาสนา ที่สำคัญ อยากให้เด็กรุ่นหลัง คือ รุ่นแรกแย้มเหมือนดอกไม้แรกแย้ม ได้เข้ามาสัมผัสการเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น แล้วเราจะรักมันมากขึ้น แล้วก็จะเป็นมือต่อมือ รุ่นต่อรุ่น คือ ได้รักษาต่อยอดให้สิ่งที่เป็นธรรมชาติดียิ่งๆ ขึ้นไป”

โดย JS​ Art​s ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิ MOA จัดโครงการพิเศษ ”ดอกไม้โคริงกะ” สำหรับนักศึกษาแพทย์ ที่กำลังจะจบการศึกษา เพื่อสร้างความสุขจากธรรมชาติ คลายเครียดกับดอกไม้ ซึ่งมีนักศึกษาแพทย์สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 คน เป็นหลักสูตรเรียน 3 เดือน ตั้งแต่สิงหาคมถึงตุลาคม และมีการสอบพิเศษเพื่อนำไปปฏิบัติจริง โดยมีการบ้านหลังการเรียนเพื่อชิงคะแนนทั้งดอกไม้และถ่ายรูปไปญี่ปุ่นชมสวนที่แท้จริงของท่านโอกาดะ

MR.TATSUO SHIMOJI รองประธาน MOA กรุ๊ป กล่าวว่ามูลนิธิ MOA มีความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ลงบันทึกความร่วมมือ (MOU)กับคุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธาน JS​ Art​s ที่แนวคิดและปรัชญาเดียวกัน คือ
มีความตั้งใจ ความปรารถนาที่อยากให้โลกใบนี้ ปลอดภัยจากความเจ็บป่วย ความเจ็บปวด แล้วความสับสน ซึ่งสถานที่แห่งนี้ JS Art​s เมื่อเข้ามาทุกท่านคงรู้สึกว่าอบอุ่นสุดๆ แต่มันไม่ได้มีเพียงแค่นั้น เมื่อสักครู่ คุณสุจิตนา ได้บอกผ่านวิดีโอ ว่าสิ่งที่สําคัญคือ เราต้องนําไปปฏิบัติ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ เราต้องไปปฏิบัติ ไม่ใช่แค่ไปฟัง ไปแค่กราบไหว้ แต่ไม่ได้เอาไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน มันก็จะไม่เกิดประโยชน์ อันนี้รู้สึกว่าท่านทําให้มันแพร่กระจายไปทั่วห้อง และสัมผัสได้ถึงความเป็น สวรรค์บนพื้นพิภพ ได้ตามเจตนารมณ์ที่ คุณสุจินตนา ปรารถนา เพราะว่าเต็มไปด้วยผู้คนที่มีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น ในการที่อยากทําให้ผู้อื่นมีความสุข ตามคำกล่าวของท่าน คือ “ถ้าไม่ทําให้ผู้อื่นมีความสุข ตัวเองก็ย่อมไม่มีความสุขได้ รู้สึกว่าที่นี้เป็นที่ร่วมกันของทุกท่านที่มีจิตใจมุ่งมั่นเดียวกัน”

MR.TATSUO SHIMOJI กล่าวว่า
ตนรู้สึกประทับใจมาก คือ เรื่องของระบบวุฒิที่ทุกท่านได้นําเสนอเสริมวุฒิต่างๆ ที่ทุกท่านได้เรียนมาไม่ว่าจะเป็นวุฒินักส่งเสริมศิลปะเพื่อสุขภาพ วุฒิดอกไม้ วุฒิ infrastructure ดอกไม้โคริงกะ ที่ได้มาอบรมได้วุฒิแล้วนําไปทําทั้งในชีวิตประจําวันและในที่ทํางาน ซึ่งทางญี่ปุ่นเอง ยังไม่สามารถทําได้ถึงขนาดนี้ แต่ที่ประเทศไทยทําได้แล้ว และคิดว่าต่อไปทางญี่ปุ่นคงต้องมาเรียนรู้วิธีการกับที่ประเทศไทย โดยเฉพาะกิจกรรมที่แต่ละท่านได้นําไปใช้ทั้งที่มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงเรียน จนกระทั่งครู ที่ได้นําไปใช้กิจกรรมกับเด็กๆ ทุกท่านทําด้วยความตั้งใจ ที่อยากให้ทุกคน มีความสุข มีสุขภาพที่ดี ก็รู้สึกประทับใจในสิ่งที่ทุกท่านได้นํามาแลกเปลี่ยนกันในวันนี้

สุดท้ายนี้ จากที่ได้ชมวิดีโอ ที่คุณสุจินตนา ได้นำมาให้ชมเรื่องของทําการประชาสัมพันธ์ เพื่อที่จะทํากิจกรรมแล้วรวบรวมปัจจัยที่จะมอบให้กับทางผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น เมื่อเดือนมกราคม ที่พื้นที่คาบสมุทรตะวันตก ซึ่งปัจจุบันนี้ทางคาบสมุทรโนโตะ พื้นที่ที่ประสบภัยและผู้ที่ประสบภัยก็ได้รับการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ ด้วยดอกไม้ ด้วยอาหาร ด้วยเกษตรแห่งชาติ ซึ่งเรามีการนําเอาวัตถุดิบของเกษตรแห่งชาติ ไปปรุงอาหารสดๆ ให้กับผู้ที่ประสบภัยให้ได้รับสารอาหารของที่สดใหม่ที่ดีที่เปี่ยมไปด้วยพลังชีวิต แล้วได้รับดอกไม้จากอาสมัครที่เราได้ทํากิจกรรมแจกันประดิษฐ์ พร้อมจัดดอกไม้ ส่งไปให้ที่ผู้ที่ประสบภัย ซึ่งเริ่มได้รับการเยียวยาและเริ่มกลับมาแข็งแรงด้วยเรื่องของการสร้างป้องกันสร้างเสริมและประกันรักษา ที่เป็นหัวใจสําคัญของกิจกรรม แน่นอนระบบที่สามารถกลับมามีสภาวะที่แข็งแรงทางร่างกายและจิตใจได้ส่วนหนึ่งก็ได้รับช่วยเหลืออย่างความอบอุ่นจากที่ประเทศไทย ขอบคุณทุกท่าน ที่ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขอย่างเต็มเปี่ยมอีกวันหนึ่ง

ด้าน คุณสัตยา ณ ระนอง รองประธานมูลนิธิเอ็มโอเอไทย กล่าว
ขอขอบคุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุลประธาน JS​ Art​s ที่ได้ร่วมงานกับมูลนิธิ MOA ในความร่วมมือ ร่วมกันเพื่อทํางานให้บรรลุผล เพราะคุณสุจินตนา มีความรู้ความเข้าใจในมูลนิธิ MOA มากจนสามารถที่จะถ่ายทอดและพัฒนาความรู้ให้กับความเข้าใจให้ผู้อื่น เพราะฉะนั้น ทางมูลนิธิ MOA คิดว่าทางคุณสุจินตนา มีแนวทางที่จะช่วยเหลือคน ทางมูลนิธิมีความยินดีให้ความร่วมมือช่วยกัน และมีแนวทางพัฒนาร่วมกันต่อไป

ในการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)ครั้งนี้ มีภาคีเครือข่ายเป็นสักขีพยาน ประกอบด้วย คุณสังข์ กาญจนเพิ่มพูน ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือ กรมส่งเสริมเรียนรู้
กระทรวงศึกษาธิการ นำเสนอผลงานการพัฒนาชุมชนน่าอยู่ด้านเกษตรธรรมชาติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
คุณดวงพร วงษ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการวิทยาเขตสุราษฏร์ธานี หลักสูตรการจัดดอกไม้โคริงกะสำหรับประชาชนทั่วไป คุณวาบ ดุลยากร ผู้อำนวยการโรงเรียนบรรจงรัตน์ วิถีสุขภาพ MOA ในโรงเรียนเพื่อพัฒนาจิตและกาย
คุณสกาวรัตน์ พวงลัดดา โรงพยาบาลศรีธัญญา ดอกไม้บำบัดในโรงพยาบาลศรีธัญญาสู่งานผู้ป่วยซึมเศร้า คุณรุ่งรวี พวงขุนเทียน คุณภัทรพร นิยมไทย ดอกไม้สำหรับการพัฒนาเด็ก และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย การพัฒนาชุมชนน่าอยู่ด้านศิลปะและวัฒนธรรม การจัดดอกไม้และการขับเคลื่อนเกษตรกรธรรมชาติ

ทั้งนี้ สำหรับบุคคล องค์กร หน่วยงานต่างๆ สนใจเข้ารับการอบรมการจัดดอกไม้แห่งแสงสว่าง โคริงกะ กับ JS​ Art​s และ MOA
สามารถติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/JsArtsThailand , https://www.facebook.com/JsArtsThailand
เวปไซด์เก้ายั่งยืน https://9sustainability.com
โทร.089-135-7788

Facebook : https://www.facebook.com/jaocatswatch/posts/pfbid02K8RUfYEh6ieGG8yPtYjBcdiZtSyUHwS84BavN4trh1SdEq8x18sNzjTqCYaScPsvl

สุจินตนา ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง มูลนิธิ MOA (ประเทศไทย) กับ JS ARTS เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ พัฒนาเมืองน่าอยู่ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง https://t.co/Du1mgxq2zf

— catwatch (@catwatch11) July 5, 2024 " target="_blank">Twitter :
LINE
: https://linevoom.line.me/post/1172018197013308550
Instagram : https://www.instagram.com/p/C9CpEMQycmH/?utm_source=ig_web_copy_link&igsh=MzRlODBiNWFlZA==
Youtube
: https://www.youtube.com/watch?v=2wWMWFL5xg0
TikTok
: https://vt.tiktok.com/ZSYCV5mA3/