เสวนา “วันผึ้งชันโรงโลก”และเปืดตัวน้ำผึ้งชันโรง 4 สี' หนึ่งเดียวในโลก ภายใต้แบรนด์ Dr.BEE ผลิตอย่างมาตราฐานและปลอดภัยตามหลักโภชนาการ

  วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 งาน 90 ปี มรย.วิทยาลัยครูสู่ราชภัฏ คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผศ.ดร.อิสมะแอ เจ๊ะหลง มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมก่อตั้งแนวคิดและแกนนำเสวนา “วันผึ้งชันโรงโลก” ครั้งแรกกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย และเปิดตัวน้ำผึ้งชันโรง 4 สี' หนึ่งเดียวในโลก ภายใต้แบรนด์ Dr.BEE เพื่อพัฒนาผึ้งชันโรงด้วยผลงานวิจัย และวิชาการลงพื้นที่ใน 4 ประเทศ ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ตระหนักและสอดคล้องกับริบทพื้นที่ด้วยหลักคิดการสร้างรายได้และการอนุรักษ์ปกปักษ์รักษาผึ้งชันโรง ซึ่งผึ้งชันโรงก็เป็นผึ้งที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องจากภาวะโลกร้อน

  พฤติกรรมของผึ้งชันโรงที่เก็บเกี่ยวเกสรและน้ำต้อยจากดอกไม้ที่หลากหลายนี้เอง ทำให้เกิดน้ำผึ้งหลากสี ซึ่งผู้คนพบน้ำผึ้งชันโรง 4 สี นำทีมโดย ผศ.ดร.อิสมะแอ เจ๊ะหลง ได้รับทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) การสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาและทั้งภาครัฐและเอกชน และได้วิจัยยาวนานกว่า 20 ปี และพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าด้านผึ้งชันโรง จนสร้างธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) เพื่อช่วยเหลือคนยากจนและกลุ่มเปราะบาง ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งชันโรง Dr.BEE โดยมีพื้นฟาร์มเลี้ยงผึ้งชันโรงใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและมีเครือข่ายทั่วประเทศ มีมาตราฐาน GAP และได้รับมาตรฐานอาหารและยา (อย.) มีสายพันธุ์ที่หลากหลาย เช่น อิตาม่า โทราสิก้า ขนเงิน อพิคาลิส ปากแตรใหญ่และเล็ก และแพนนิน เป็นต้น จัดเป็นพื้นที่เรียนรู้ผึ้งชันโรงอย่างครบวงจรของประเทศไทย มีหน่วยงานที่สนใจมาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก ล่าสุดยังได้รับเกียรติจากคณะมหาวิทยาลัย Universiti Teknologi Malaysia ประเทศมาเลเซีย และร่วมมือกับประเทศอเมริกามาร่วมแลกเปลี่ยน

  ผศ.ดร.อิสมะแอ เจ๊ะหลง ผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งชันโรงและวิจัยเกี่ยวกับผึ้งชันโรง และคิดค้น Dr.BEE มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ระดับประเทศและต่างประเทศ และงานวิจัยสู่การค้นพบน้ำผึ้งชันโรง 4 สี ประกอบด้วย น้ำผึ้งชันโรงสีเหลือง (Original) น้ำผึ้งชันโรงม่วงดำ (Black Purple) น้ำผึ้งชันโรงหยกเขียว (Jade Green) และน้ำผึ้งสีดำ (Super Black) ซึ่งทั้ง 4 สี สรรพคุณโดดเด่นที่ต่างกัน มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และมีรสชาติเปรี้ยวนำหวานและอร่อยอย่างลงตัว

  ผลศึกษาวิจัย พบว่า มีสารหลายชนิดที่อยู่ในน้ำผึ้งชันโรง โดยสารสำคัญที่โดดเด่นขึ้นมาที่พบในน้ำผึ้ง Dr.BEE นั่นคือ ฟลาโวนอยด์ ไฮดรอกซีเมทิลโฟร์ฟีรอล ทรีฮาลูโลส และอื่นๆ ที่ให้สรรพคุณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอนตี้แบคทีเรีย ป้องกันการอักเสบ แอนตี้ออกซิแดนซ์ ป้องกันการเกิดภูมิแพ้ การยั้บยั้งเซลล์ร้าย การปรับสมดุลของร่างกายและฮอร์โมน ช่วยการนอนหลับ รวมไปถึงป้องกันการเกิดเชื้อราต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันผึ้งชันโรง Dr.BEE มี 4 สีด้วยกัน ดังนี้

   1. น้ำผึ้งชันโรงสีเหลือง (Original) เป็นน้ำผึ้งชันโรงที่เกิดจากผึ้งชันโรงไปเก็บเกสรดอกไม้ที่หลายกหลายผสมกัน จึงทำให้น้ำผึ้งชันโรงออกมาเป็นสีเหลือง รสชาติจะมีความเปรี้ยวน้ำและหวานตาม ซึ่งมีสรรพคุณที่หลากหลาย สร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ นอนหลับได้ดีขึ้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง มีสรรพคุณทางยา มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สมานแผล ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ลดอาการเหนื่อยล้า บรรเทาอาการไอ และเป็นหวัด ใช้พอกหน้าช่วยลดริ้วรอยและใช้เพิ่มความงาม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

   2. น้ำผึ้งชันโรงม่วงดำ (Black Purple) เป็นหนึ่งในน้ำผึ้งที่จัดว่าหายากที่สุด เนื่องจากไม่ใช่ทุกพื้นที่เลี้ยงผึ้งชันโรงที่จะมีน้ำผึ้งหลากสีแบบนี้ และจะมีเพียง 1 ปี ต่อ 1 ครั้ง จากการศึกษาและตรวจวิเคราะห์น้ำผึ้งชันสีโรงม่วงดำ (black purple) เกิดเกสรดอกไม้ที่โดดเด่นขึ้นมาก็คือ เกสรดอกโคลงเคลง พืชกลุ่ม Caesalpiniaceae และอื่นๆ มีรสชาติที่คล้ายๆ บลูเบอร์รี่ กลิ่นหอม ที่นอกจากจะมีสรรพคุณเหมือนกับน้ำผึ้งชันโรงสีเหลือง (original) ข้างต้นที่กล่าวแล้ว ยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ที่สูงกว่า และช่วยป้องกันการอักเสบต่างๆ แอนตี้แบคทีเรีย ป้องกันการเกิดเชื้อราได้ดีกว่าอีกด้วย

   3. น้ำผึ้งชันโรงหยกเขียว (Jade Green) เป็นน้ำผึ้งเกรดพรีเมี่ยมและมีเอกลักษณ์พิเศษที่รสชาติ จะมีความเปรี้ยวและปลายขมจากการศึกษาและตรวจวิเคราะห์พบว่า น้ำผึ้งชันโรงหยกเขียว (Jade Green) เกิดจากเกสรดอกไม้ พืชกลุ่ม Caesalpiniaceae ดอกเสม็ดขาว และอื่นๆ สำหรับสรรพคุณที่มีเหมือนกับน้ำผึ้งชันโรงสีเหลือง (Original) ข้างต้นที่กล่าวแล้ว ยังมีสารโดดเด่นที่ช่วยบำรุงสมองสูง และแอนตี้ออกซิแดนซ์สูง และช่วยป้องกันการอักเสบต่างๆ แอนตี้แบคทีเรีย และป้องกันการเกิดเชื้อรา

   4. น้ำผึ้งสีดำ (Super Black) เป็นน้ำชันโรงที่ความพิเศษและแปลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นน้ำผึ้งมีส่วนประกอบของ Pollen Rich ซึ่งเป็นที่แรกของประเทศไทย อุดมไปด้วยเกสรดอกไม้ที่หลากหลายชนิด ประกอบด้วย ดอกขี้เหล็ก ดอกเสม็ดขาว และ พืชกลุ่ม Melastomataceae ทำให้มีคุณสมบัติสรรพคุณทางยาที่หลากหลายทั้งทางตรงและทางอ้อม

  ผศ.ดร.อิสมะแอ เจ๊ะหลง เผยอีกว่า "เรามีความมุ่งมั่นที่จะนำชุดความรู้จากงานวิจัย ถ่ายทอดแก่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งชันโรงจนกลายเป็นมือบนที่ส่งต่อโอกาสต่อผู้อื่นๆ เริ่มตั้งแต่นวัตกรรมการทำรังในการเลี้ยง เพื่อให้ได้ผลผลิตน้ำผึ้งที่มีความสมบูรณ์ มีนวัตกรรมในการขยายรัง สร้างทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ พัฒนาน้ำผึ้งชันโรงให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมีขีดความสามารถในการบริหารจัดการการตลาดได้เอง ซึ่งสามารถสร้างโอกาสให้กับคนในชุมชนได้มีอาชีพเลี้ยงผึ้งชันโรงเป็นอาชีพหลัก สามารถต่อยอดนำปรับใช้ในธุรกิจภาคส่วนอื่นๆ เช่น ทำสวนและผลิตไม้ผลโดยใช้ผึ้งชันโรงช่วยผสมเกสรเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างก้าวกระโดดและปลอดภัย เป็นต้น"

  ทั้งนี้ Dr.BEE ที่ผลิตภายใต้เครือบริษัท ไบโอ ไทย จำกัด เลขทะเบียน 0945564000635 ถือเป็นแบรนด์น้ำผึ้งคุณภาพระดับแนวหน้าของประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ ได้มาตรฐานและผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, อย., GAP, ITEEA, IOP, IAEME และ DMSC และมีนวัตกรรมเทสคิตสำหรับทดสอบน้ำผึ้งปลอม และผลิตอย่างถูกหลักของคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ดังนั้น น้ำผึ้งชันโรง Dr.BEE แท้ 100% จึงขึ้นสู่อันดับ 1 ของไทยด้วยข้อมูลงานวิจัยที่ดีที่สุด มีฟาร์มเลี้ยงจริง และมีตัวตน สามารถสืบค้นได้ใน Google ได้ และมีการนำรายได้ไปช่วยเหลือสังคม ดังนั้น Dr.BEE สามารถการันตีคุณภาพและใช้วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการพิสูจน์ความจริง ที่ให้ความสำคัญและเป้าหมายสูงสุดต่อผู้บริโภคทุกๆ คน

สนใจติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดได้ทาง
โทร. 0819579130, 096-9029032, 098-0044031, 098-7238059
Facebook: Dr.BEE-ผึ้งชันโรงด๊อกเตอร์แอ
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100054594574074
สำนักงาน Dr.BEE ภายใต้ บริษัท ไบโอ ไทย จำกัด

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100054594574074