ตี่ปลาทอง "สมชาย ตันประเสริฐ" จับมือพันธมิตร พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด19

          การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 นอกจากจะทำให้คนทั่วโลกเสียชีวิตเป็นจำนวนมากแล้ว ยังทำให้ระบบเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักระยะยาว สภาพจิตใจของประชาชนย่ำแย่ไม่รู้อนาคตตัวเองว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนประเทศไทยเราแม้รัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาออกมาในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าจะทำได้อีกยาวนานแค่ไหน

          ขณะที่การต่อสู้กับโรคร้ายนี้ นอกจากภาครัฐแล้ว ภาคเอกชนสำหรับคนที่พอมีกำลังก็ไม่นิ่งดูดาย เช่น คุณชัชชัย กิตติไชย (ชัช ตลาดไท) ผู้บริหารสมาคมอยุธยาร่วมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา เจ้าของธุรกิจตลาดนัด บอกว่าหลังการแพร่ระบาดโควิดรอบ 2 ตนได้จัดซื้อรถฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ จำนวน 3 คัน พร้อมรถดับเพลิงและอุปกรณ์ต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท มาให้บริการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จังหวัดแรกที่ไปให้บริการคือ จังหวัดสมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง รวมทั้งที่จังหวัดสมุทรสงคราม ครั้งแรกมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่บริเวณตลาดปลาแม่กลอง ก่อนจะเปิดให้มีการค้าขายตามปกติเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 และครั้งนี้ นายสมชาย ตันประเสริฐ (ตี๋ ปลาทอง) อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ผู้จัดการสโมสรฟุตบอลสมุทรสงครามเอฟซี (ปลาทูคะนอง) ก็ประสานขอความช่วยเหลือเนื่องจากจังหวัดสมุทรสงครามมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสมมากขึ้นๆเรื่อย ล่าสุดจำนวน 29 คน แม้จะดูไม่มากเมื่อเทียบกับจังหวัดสมุทรสาครที่อยู่ติดกัน แต่ป้องกันไว้ดีกว่า ซึ่งคุณชัชชัย ก็ไม่ขัดข้อง รีบนำรถและอุปกรณ์ต่างๆ มาดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อแบบละอองฝอยกระจายรอบทิศทางในระยะไกล และสามารถบรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อได้ครั้งละหลายร้อยลิตร เริ่มจากสี่แยกเทศบาลเมืองสมุทรสงครามไปตามแหล่งชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ตลาดอัมพวา ตลาดน้ำบางน้อย ตลาดแม่กลอง ตลาดร่มหุบ ตลาดน้ำท่าคา ก่อนจะกลับเข้ามาฉีดพ่นในเขตเทศบาลเมืองสมุทรสงครามในช่วงค่ำอีกครั้ง

          คุณชัชชัย กล่าวว่า ตนเริ่มจัดตลาดนัดที่บริเวณตลาดไทมานาน จนชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “ชัช ตลาดไท” และยังตระเวนจัดตลาดนัดตามสถานที่ต่างๆโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี และปทุมธานี ปัจจุบันมีตลาดนัดที่ตนดูแลมากกว่า 10 แห่งไม่นับตลาดนัดย่อยตามชุมชนที่กระจายในแต่ละวันอีกมากมาย

          ส่วนเหตุผลที่ตนยอมเสียเงินจำนวนมากมาซื้อรถฉีดยาฆ่าเชื้อโควิดรวมทั้งรถดับเพลิงและอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเงินกว่า 10 ล้านบาทนั้น ก็เพื่อต้องการช่วยเหลือสังคม เนื่องจากตนเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยอยุธยา ออกช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ มาทั่วประเทศ ช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อนจากพิษโควิด 19 และคิดว่าตัวเองพอมีกำลัง จึงนำเงินส่วนตัวจัดซื้อรถและวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งการที่ตนออกมาช่วยเหลือประชาชนทุกพื้นที่ทั้งหมดเป็นการให้บริการฟรี รวมทั้งค่าน้ำยาฆ่าเชื้อ ค่าใช้จ่ายต่างๆสำหรับผู้ปฎิบัติงานของตนทุกคน ตนทำแล้วมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยคิดว่าหากประเทศไทยเราปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด 19 เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวเร็ว ประชาชนก็มีความสุขจะส่งผลดีต่อธุรกิจตลาดนัดของตนด้วย
          ด้านนายสมชาย ตันประเสริฐ กล่าวว่าที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยใช้ เครื่องฉีดพ่นแบบมือถือไปฉีดพ่นตามบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสมุทรสงครามมาอย่างต่อเนื่อง แต่เครื่องเล็กฉีดพ่นช้าไม่ทันเวลาจึงประสาน คุณชัช ตลาดไท ให้นำรถและอุปกรณ์มาช่วยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนและใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพสูงฉีดพ่นทำให้การฆ่าเชื้อได้ผลอย่างรวดเร็ว