จะทำอย่างไร..เมื่อพืชที่คุณรักต้องเผชิญกับอาการแพ้ความหนาวเย็น (chilling injury) “Soil smile” มีทางออก!

   ในช่วงที่ประเทศไทยมีอากาศเย็นต่อเนื่อง อาจจะส่งผลต่อสุขภาพทำให้ไม่สบายเจ็บคอ เป็นหวัด พืชก็เช่นเดียวกัน เมื่อเจออากาศเย็นแบบนี้ โดยเฉพาะบางช่วงเวลาที่กลางคืนเย็นจัดกลางวันร้อนก็จะทำให้พืชเครียด และเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาหรืออาจจะหยุดชะงักการเจริญเติบโต ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า อาการแพ้ความหนาวเย็นของพืช (chilling injury) จากผลกระทบดังกล่าวเราจะสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนว่าพืชเกิดอาการเหล่านี้

  1. ขอบใบพืชจะเหี่ยวอย่างรวดเร็ว
  2. ยอดใหม่หงิกงอ แคระแกรน
  3. เกิดการฉ่ำน้ำบนใบพืช และจะเปลี่ยนเป็นสีขาวหรือน้ำตาล เมื่ออากาศอุ่นขึ้น
  4. เกิดจุดบุ๋มเล็กๆ บนใบ
  5. ใบจะมีสีด่างเหลืองอ่อน เหลืองแก่ บนใบ
  6. ใบใหม่จะเป็นโรคเชื้อรา ง่ายกว่าปกติ

   ฉะนั้นการติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่องจะทำให้เกษตรกรตั้งรับกับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนดังกล่าวได้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสียหายของผลผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นในอนาคต สำหรับวันนี้ Soil smile เพื่อนคู่คิดของเหล่าคนรักต้นไม้ก็มี..วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อเพิ่มความต้านทานอากาศเย็นให้พืช มาฝากกันค่ะ..

  • ทำห้องอบพืชในระยะกล้า เพื่อให้พืชแข็งแรงมากขึ้น แล้วจึงเอาออกมาไว้ข้างนอก
  • ฉีดพ่นธาตุอาหารเสริม เช่น ธาตุอาหารรวมหรือสังกะสี เพื่อเพิ่มความต้านทานอากาศเย็นให้พืช หรือฉีดสารไซโตไคนิน เพื่อกระตุ้นการแบ่งเซลล์การเจริญเติบโตของพืช

   เพียงเท่านี้พืชของคุณก็จะได้รับการปกป้องแล้ว อย่างไรก็ตามหากมีปัญหาเกี่ยวกับต้นไม้อื่นใดๆ สามารถขอรับคำปรึกษาจากเรา Soil smile เพื่อนของคนรักต้นไม้ได้เลย! หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ Soil smile อาหารพืชพร้อมบำรุงดิน ครบจบในเม็ดเดียวตัว! ช่วยง่ายๆ ดูแลตั้งแต่รากพืช ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม แถมยังใช้ได้ทั้งไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ด่าง บัว และผักสวนครัว ที่สำคัญปลอดภัยไร้สารเคมี ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง และไม่ทำให้น้ำเสียแน่นอน สนใจสินค้าหรือต้องการคำปรึษาเรื่องต้นไม้ติดต่อได้ที่..
 
Facebook : soil smile ไม้ดอกไม้ประดับ
Line official : @dinyim


โทร. 061-5849535 , 064-1986549

Facebook : https://www.facebook.com/Soilsmile68
LINE
: https://lin.ee/oEmQnSV