คนท้องกินอะไรดี

เมื่อผู้หญิงอย่างเรากำลังรู้ว่าจะได้เป็นคุณแม่มือใหม่ เชื่อว่าหลายคนต้องรู้สึกวิตกกังวลในเรื่องสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดีในอนาคต ช่วงที่เริ่มตั้งครรภ์อ่อน ๆ ก็ควรใส่ใจเรื่องอาหารการกินเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ดังต่อไปนี้

อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน
ร่างกายทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ต้องการได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนอย่างเพียงพอ เพื่อเข้าไปช่วยบำรุงและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันเชื้อโรค ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ อาหารทะเล นม และไข่ เป็นต้น

ผัก ผลไม้ และสมุนไพร
เป็นอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานอย่างยิ่ง เพราะทั้งผักและผลไม้นั้นมีสารอาหารประเภทวิตามินกับแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผักใบเขียวต่าง ๆ ที่ปรุงสุก แอปเปิล ส้ม มะละกอสุก ฝรั่ง หรือมะม่วงสุก โดยรับประทานให้หลากหลายชนิด ส่วนสมุนไพรอย่างเช่นกระเทียมจะช่วยลดน้ำตาลในเลือด หอมแดงช่วยป้องกันไข้หวัด ส่วนมะนาวกับขิงจะช่วยลดอาการแพ้ท้องหรือคลื่นไส้

อาหารที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูง
คุณแม่ตั้งครรภ์ควรต้องได้รับธาตุเหล็กสูงกว่าผู้หญิงปกติ เพื่อป้องกันภาวะโลหิตจางและเป็นการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดอาการเหนื่อยง่ายหรืออ่อนเพลีย โดยจะพบอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงได้จากเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ เลือดหมู เลือดไก่ ไข่แดง ผักใบเขียวเข้ม ลูกพรุน งา เมล็ดฟักทอง และถั่วแดง เป็นต้น

ปลาทะเล
ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาแมคเคอเรล ล้วนแต่เป็นปลาทะเลที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า 3 ในปริมาณสูงมาก ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาระบบสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ รวมทั้งยังมีวิตามินดีที่มีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

โยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำ
ในโยเกิร์ตจะมีสารอาหารประเภทโปรตีนกับแคลเซียมสูง และยังมีจุลินทรีย์อันเป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่เรียกว่า “โปรไบโอติก” ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ขับถ่ายสะดวก กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยป้องกันการติดเชื้ออีกด้วย

พริกแดง
ทราบหรือไม่ว่าในพริกแดงนั้นมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ซึ่งช่วยทั้งในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ต้านอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ พร้อมกับดูดซับธาตุเหล็กที่คุณแม่รับประทานให้นำไปใช้ได้ดีขึ้น

น้ำเปล่า
เพราะร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้มีแค่เพียงชีวิตเดียว ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้มากกว่าปกติอีกสักหน่อย เพื่อช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและลดอาการไม่สบายตัวที่อาจเกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์

อาหารการกินขณะตั้งครรภ์นับว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนมักจะตามใจปากรับประทานจุกจิกมากขึ้น นอกจากน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแล้วยังเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณพอดี ๆ ไม่อิ่มจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็ดีต่อสุขภาพและรู้สึกไม่อึดอัดด้วย