Ore-lax | ออริกาโน่ Oregano ราชินีแห่งสมุนไพร กับคุณประโยชน์ที่หลากหลาย

         ใครๆ ต่างต้องเคยได้ยิน หรือเคยได้กิน "ออริกาโน่ Oregano" กันอย่างแน่นอน หนึ่งในพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ ที่มักนิยมนำมารับประทานร่วมกับพิซซ่า อาหารฟ้าดฟู้ดที่ใครต่างก็ชื่นชอบ ในปัจจุบันสถานที่ปลูกออริกาโน่โดยทั่วไป จะอยู่ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย และยังมีการส่งเสริมการปลูกในพื้นที่สูงๆ ของภาพเหนืออีกด้วย ที่น่าสนใจคือคาร์วาครอลซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในน้ำมันหอมระเหยออริกาโน่ มีฤทธิ์ทางชีวภาพหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤทธิ์ในการแก้ปวด ต้านการอักเสบ และการขยายหลอดเลือด

        "คาร์วาครอล" เป็นสารธรรมชาติที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก นิยมนำมาใช้เป็นสารแต่งกลิ่น สารกันเสีย และน้ำหอม คาร์วาครอลมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยผ่านการกระตุ้นและยับยั้งเอนไซม์ และการหลั่งไซโตไคน์ ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ นอกจากนี้คาร์วาครอลยังมีฤทธิ์แก้ปวดโดยผ่านกลไกการกระตุ้น transient receptor potential cation channel subfamily V member 1 (TRPV1) และ transient receptor potential cation channel subfamily V member 3 (TRPV3)(Nesterkina et al., 2016) ให้ผลแก้ปวดได้ดีเทียบเท่ากับ benzocaine ที่เป็นยาชาเฉพาะที่ (Nesterkina et al., 2016) และยังสามารถบรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งได้เป็นอย่างดี 

ทั้งนี้ทำให้ออริกาโน่ Oregano ได้กลายเป็นราชินีแห่งสมุนไพร ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย และมากสรรพคุณที่เรียกได้ว่าแทบจะช่วยได้ทุกปัญหาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น

  • ด้านอาหาร (ออริกาโน่และสารประกอบในกลุ่มฟีนอลลิกที่พบในออริกาโน่) ที่ช่วยในการย่อย เผาผลาญพลังงาน และยังช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดอีกด้วย
  • ด้านยา (ออริกาโน่และคาร์วาครอล) มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบได้ไม่แพ้ indomethacin ยาในกลุ่ม NSAID และบรรเทาอาการปวดได้ไม่แพ้ benzocaine ซึ่งเป็นยาชาเฉพาะที่
  • ด้านความงาม (น้ำมันหอมระเหยออริกาโน่) มีศักยภาพด้านเวชสำอาง โดยมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และความสามารถในการยับยั้งเอนไซม์คอลลาจีเนส อีลาสเทส และไฮยาลูโรนิเดสได้เป็นอย่างดี
  • ด้านจิตใจ (ออริกาโน่และคาร์วาครอล) มีคุณสมบัติในการต้านอาการซึมเศร้า โดยเพิ่ม 5-HT และ dopamine ในสมองบริเวณ hippocampus และ prefrontal cortex

        จากราชินีสมุนไพร Oregano ได้ถูกวิจัยและพัฒนาจนเกิดเป็น Ore-lax สุดยอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากออริกาโน่ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนทำงาน สำหรับใครที่สนใจสินค้าดีๆ มากคุณภาพ ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ได้เลย เพิ่มคุณภาพชีวิตดีๆ ที่ลงตัว ด้วย Ore-lax

Contact

สนใจติดต่อได้ที่ NSP INNO STORE อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

Facebook :อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ : Northern Science Park
Website : http://step.cmu.ac.th/InnoStore/index.php 

Facebook Page : Ore-lax

Facebook : https://www.facebook.com/Ore-lax-169332191388746/