เปิดโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ไร่พืชกระท่อมก้านแดงจากเมืองคอน

   ชาวตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ รวมกลุ่มปลูกกระท่อมก้านแดงต้นพันธุ์จากเมืองนครศรีธรรมราช พืชเศรษฐกิจใหม่ เล็ง 20,000 ไร่พื้นที่ปลูกสร้างรายได้มั่นคง
(24 ต.ค.) ที่กลุ่มเกษตรกรไร่กระท่อม (ภูมะตูม) ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นางสาวณัฐฐ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน (พืชกระท่อมก้านแดง) โดย ดร.นพดล โปธิตา ผู้จัดการบริษัท โทเทิ่ล เวสท์ โซลูชั่น จำกัด และประธานโครงการฯเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีเกษตรกรให้ความสนใจมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ทั้งนี้ยังได้ร่วมปลูกต้นพืชกระท่อมพันธุ์ก้านแดง กับกลุ่มเกษตรกร ในแปลงปลูกกระท่อมภูมะตูม

นางสาวณัฐฐ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปลดล็อคพืชกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้ผลักดัน แก้ไข กฎกติกา ระเบียบ จนทำให้ชาวบ้านสามารถที่จะต่อยอดเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ ที่ยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้การที่ภาคเอกชนได้เข้ามาส่งเสริมช่วยเหลือเกษตรกรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จะเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่จะสร้างความยั่งยืนด้านอาชีพและรายได้ของเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมเกษตรกรแบบกลุ่มใหญ่ ซึ่งภาคเอกชนจะเป็นทั้งนายทุนให้ทุนในการปลูกกับเกษตรกร ขณะที่เกษตรกรมีความเสี่ยงต่ำด้วยการรับซื้อในระบบต่อเนื่อง

ทางด้าน ดร.นพดล โปธิตา กล่าวว่า เกษตรกรยังติดขัดด้วยศักยภาพเกษตรกรในการจัดหาพันธุ์กระท่อม การลงทุนที่ยังต้องใช้เม็ดเงิน โดยทางบริษัทฯ ได้ตั้งวงเงินกว่า 500 ล้านบาทที่จะส่งเสริมให้ผู้สนใจปลูกกระท่อมได้นำไปเป็นทุน ซึ่งตั้งเป้าหมายพื้นที่ไว้กว่า 20,000 ไร่ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการประมาณ 5,000 – 6,000 คน ภายในปี 2565 ทั้งนี้เกษตรกรจะมีรายได้อยู่ราว 153,000 บาท ต่อไร่ภายใน 1 ปี ซึ่งจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท โดยทางบริษัทฯ จะนำเอาต้นตอพืชกระท่อมเสียบยอดมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดพันธุ์พืชกระท่อมที่ดีมีคุณภาพที่ดีที่สุดในประเทศไทยมาปลูกในพื้นที่ หลังจากนั้นเมื่อสามารถเก็บเกี่ยวได้ทางบริษัทจะนำใบพืชกระท่อมไปทำผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและยา ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับเกษตรกรอย่างมั่นคงต่อไป 

มูลค่าทางการตลาดของพืชกระท่อมที่จะแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและยา จะมีมูลค่าสูงขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี โดยทางบริษัทโทเทิ่ล เวสท์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทในเครือ N GROUP จะนำพากระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างความมั่งคั่ง อย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์” ดร.นพดล กล่าวในที่สุด.