เลย ผู้ว่าเลย สั่งการ ช่วยเหลือภัยแล้ง บรรเทาความเดือดร้อน ให้ประชาชน

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสถานการณ์และมาตรการป้องกันภัยแล้ง และการใช้น้ำ และสั่งจับตาการใช้น้ำทุกกรณี เพื่อเตรียมไว้ใช้อีก 6 เดือน
            นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเลยขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องให้ทุกคนประหยัดน้ำ สถานการณ์น้ำตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยขณะนี้ ได้งดการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำหมาน เนื่องจากมีปริมาณเหลือน้อย และเปลี่ยนมาใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำเลย ที่ อ.ภูหลวง แทน โดยเน้นเฉพาะเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคเป็นหลัก และให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน โดยจะให้เก็บน้ำในอ่างน้ำหมานให้เก็บเป็นน้ำสำรองหากเกิดภัยแล้งเท่านั้น และการประชุมได้ข้อสรุปการบริหารจัดการน้ำเป็น 2 ลักษณะ 1. การจัดการลักษณะน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค เราได้คาดการณ์ไว้ว่า น้ำประปาในเมืองจะสามารถที่จะมีน้ำประปาใช้ประมาณ 12 เดือน ในกรณีที่ฝนไม่ตก ส่วนประปาตามอำเภอ ตำบลหมู่บ้าน ได้ให้หาแหล่งน้ำสำรอง สถานการณ์น้ำใต้ดินยังใช้การได้อยู่ และยังมีการตั้งศูนย์ที่เรียกว่า เคลื่อนที่เร็วเข้าไปดูชาวบ้านที่คาดว่าขาดแคลนน้ำ ในส่วนภาคการเกษตร ได้รับรายงานว่าชาวบ้านให้ความรวมมือในจังหวัดเลยไม่มีการทำนาปรัง และหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย สิ่งที่จะต้องดูแลและสำคัญคือน้ำในโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดเลย ต้องไม่ขาดแคลนน้ำไม่ได้
            นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการไปยัง ปลัดจังหวัดเพื่อไปประสานกับอำเภอ ต้นทางของทางผ่านของน้ำเลย เพื่อนำมาผลิต ประปา ให้ไปสั่งงด การนำน้ำไปใช้ในด้านการเกษตร เช่น อ้อย พืชที่ใช้น้ำมากทุก ชนิด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการใช้น้ำที่วางไว้ว่า อีก 7 เดือนน้ำเลยจะต้องใช้เลี้ยงคนจังหวัดเลย ให้ได้ก่อนฝนจะตกลงมา ในช่วงเดือน พฤษภาคม นี้