คาดธุรกิจสุขภาพและความงามอาจย่ำแย่ในปี 2021 เพราะอะไร?

คุณคิม สดากร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท นูทริ แมกซ์ อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปี 2021 ยังมีเรื่องให้เราได้ชื่นใจเพราะมีสถาบันทางการเงินและผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสำนักได้พูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจของปี 2021 ว่ามีโอกาสเติบโตขึ้น เช่นการลงทุนในกลุ่ม New economy เช่น e-commerce, digitization มีความน่าสนใจเนื่องจากมีการเติบโตสูงและ IMF ยังคาดว่าเศรษฐกิจโลกกลับมาขยายตัวในปี 2021 ที่ 5.2% หลังจากที่หดตัว 4.4% ในปี 2020
แต่สถานการณ์ โควิด-19 ในปัจจุบันยังคงต้องระวัง
ที่กล่าวมาทั้งหมดคือการคาดการณ์ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือองค์กรของเราต้องเรียนรู้ ศึกษาและปรับตัว เพื่อให้อยู่รอดได้

ทั้งหมดที่กล่าวมาเกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจสุขภาพและความงาม คุณคิมกล่าว มันถึงช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างหนัก เพราะรูปแบบสินค้าเดิมๆหรือการสื่อสารการตลาด การขายแบบเดิมที่ยังไม่ก้าวเข้ามาสู่ยุคดิจิตอลกำลังจะค่อยๆหายไป
หากพูดถึงเรื่องสูตรผลิตภัณฑต้องไม่มีความซับซ้อนในการใช้ การอธิบายคุณสมบัติของสินค้าให้ผู้บริโภคเข้าใจง่ายและต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในยุคดิจิตอล
เรื่องจองวัตถุดิบที่นำมาใช้ ต้องมีงานวิจัยรับรองและพูดถึงในทางที่ดีในวงกว้างหรือถูกพูดถึงในระดับสากลและหาก เป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ ไม่มำลายโลก ออแกนิค ผู้บริโภคจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ
เนื่องด้วยผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น สามารถสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้ง่าย รวดเร็ว ดังนั้นการสื่อสารข้อมูลของแบรนด์ต้องแม่นยำ ถูกต้อง มีที่มา เชื่อถือได้

ในส่วนของด้านการตลาดออนไลน์ยังเติบโตได้สูง
แพลตฟอร์มอี คอมเมอร์ซ, มาร์เก็ต เพลส มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นมาก
คาดว่าในปี 2025 ประชากรคนไทยกว่าจะเข้าถึงอินเตอร์เน็ตถึง 95% ตัวเลขนี้ถือว่าสูงมาก ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้ปรับตัวให้เข้ามาอยู่ในแพคฟอร์มของดิจิตอลต้องเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตได้ว่าต้องทำอย่างไร เพราะมีข้อมูลอยู่จำนวนมาก

เรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย ควรทำให้รวดเร็วและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่นการจัดส่งสินค้าภายใน 1 วันอาจไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นอีกต่อไป
ตัวอย่างโดยประเทศจีนได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์รถขับเคลื่อนเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการขยายธุรกิจ เพื่อให้ผู้สั่งซื้อได้รับสินค้าภายใน 1-4 ชม. หลังจากการสั่งซื้อ เราจะเห็นได้เริ่มดำเนินการในลักษณะนี้แล้วซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจในการสั่งสินค้ามากขึ้นเพราะได้รับสินค้าทันที หลังจากการสั่งซื้อเพียงไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้นหากไทยนำสิ่งนี้มาประยุกต์และปรับใช้ได้ก็จะทำให้การค้าบนโลกออนไลน์ของไทยก้าวหน้ามากขึ้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้หุ่นยนต์ขับเคลื่อนแต่อาจจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างธุรกิจดั้งเดิมและธุรกิจแบบดิจิตอลเพื่อให้เกิดการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว ตามความต้องการที่เกิดขึ้น ในส่วนนี้คาดว่าน่าจะมีเอกชนหรือสตาร์ทอัพอาจเปิดให้บริการธุรกิจลักษณะนี้ในอีกไม่นาน

ฝากถึงผู้ประกอบการทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว ในตอนนี้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจะซบเซามากและยังไม่มีโอกาสฟื้นตัว ดังนั้นหากเรามีสินค้าอยู่แล้วควรลองมองหาช่องทางการจัดจำหน่ายในต่างประเทศเพิ่ม เช่นลงขายสินค้าในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีชาวต่างชาติใช้บริการอยู่เช่น Amazon, eBay, Lazada, Alibaba เป็นต้น เพื่อให้เราเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวต่างชาติให้มากขึ้น เพื่อที่จะขยายกลุ่มลูกค้าของเราให้ได้มากขึ้นเช่นกันโอกาสทางการขายจะสูงขึ้น

สุดท้ายนี้อฝากถึงทุกท่านที่สนใจเข้ามาในธุรกิจสุขภาพและความงาม คือต้องมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของตลาดก่อน เลือกผลิตสินค้าที่มีความต้องการของผู้บริโภคเลือกใช้วัตถุดิบที่มีงานวิจัยรับรองในระดับสากลส่วนในเรื่องของการตลาดและการขายขอให้เน้นเข้ามาในด้านออนไลน์ให้มากขึ้น
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง จะทำให้คุณได้คำตอบที่แม่นยำ ช่วยชี้แนวทางและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงขึ้น

คุณคิม สดากร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท นูทริ แมกซ์ อินโนเวชั่น จำกัด


ปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเรื่องการสร้างธุรกิจสุขภาพและความงามได้ที่

โทร. 095-881-5451


LINE : @nutrimaxinnovation
หรือกดที่ลิงค์เพื่อแอดไลน์ https://lin.ee/eC7BsoE
E-mail : nutrimaxinnovation@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/iconicsolutionteam/
Website : http://www.nutrimax-innovation.com

Facebook : https://www.facebook.com/iconicsolutionteam/