เปิดคลังแสงอาหาร สวนผักหลังจวน ผู้ว่าฯ เลย อยู่กินเรียบง่าย

          พืชผักต่างๆ ที่ปลูกไว้ ใช้รับประทานและทำครัว เพื่อเป็นอาหารเย็น ในช่วงที่พอมีเวลา หลังจากทำงานราชการ มาถึงจวนเย็นๆ หลังออกกำลังกายโดยการเดิน เบาๆ รอบจวน จากนั้น ก็มาตกแต่ง เก็บ แปลงผัก ผลไม้เอาไว้เป็นอาหารมื้อเย็นและมือต่อไป ของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พ่อบักตาว
          นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า มีที่ว่างอยู่ในจวนประมาณ 6 ไร่ อะไรที่ปลูกได้ก็ปลูก เมื่อเราปลูก ก็ได้กินกันหลายฝ่ายเราก็อยู่กันสองคนตายาย ก็เก็บกินไม่น่าเชื่อว่าบางอย่างกินแทบไม่ทันก็ได้แบ่งปันคนอื่นน้องๆ ที่มาอยู่ในจวนด้วย อย่างเลขา ผู้ว่าฯ พี่น้อง อส. กว่า10 คน ที่มาอยู่เวรยาม โดยเฉพาะมะเขือมันกินแทบไม่ทัน 40- 50 ต้นนี่ก็มันคงมากพอสมควรสำหรับเรา เรียกว่าเก็บกินไม่ทัน
          พื้นที่จวนประมาณ 6 ไร่กว่า ที่จะปลูกด้านหลังก็ปลูกไม้ยืนต้นทิ้งไว้ปลุกพยุง ขณะนี้ปลูกไว้สองปีแล้วสูงเกิน 2 เมตร จะเข้า 3 เมตรแล้วแสดงว่าดินแถวนี้ก็คงดี ตอนนี้ที่ปลูกหลังจวนเป็นไม้ยืนต้น เป็นหลัก หากเป็นสิ่งที่ใช้ประโยชน์ในครัวหรือพืชสวนครัว ก็เช่น กล้วยมะเขือ มะเขือเทศ สะระแหน โหระพา ใบแมงลัก ตะไคร้ ชะอม ดอกแค ปลูกทุกอย่างที่กินได้ เนื่องจากว่ามันอยู่ใกล้ครัว ตื่นมาก็หยิบไปทำกับข้าวได้เลย ซึ่งครัวกับแปลงผักนั้นก็ห่างกันประมาณ 5-6 เมตร และก็มีบางส่วนที่ปลูกเป็นผักพื้นเมืองของเลยเช่น หอมแบ่ง มันเป็นต้นหอม ตนนี้จะอยู่ได้ตลอดสามารถเด็ดใบมาทำกับข้าวได้ตลอด จากนั้นมันก็จะขึ้นมาใหม่อยู่เรื่อยๆ
ทุกอย่างที่มีการปลูกในจวนสามารถนำไปใช้ ให้เข้ากับเมนูที่กินในช่วงเย็น หรือทำให้เข้ากับอาหารที่เราจะทำไม่ว่าจะเป็นต้ม เป็นยำ เป็นแกงเป็นอะไรก็เข้ากันได้หมด เพราะว่าเรามีทุกอย่างและบางวันโชคดีก็ได้กินแกงปลี เพราะที่จวนปลูกกล้วยไว้เยอะมากพอสมควร ในจวนยังมีมะนาว ที่ปลูกไว้ในท่อ ก็ได้ใช้เยอะมีปลูกไว้หลายต้นในจวน ส่วนชะอมก็มีอยู่หลายต้นก็สามารถเด็ดไปกินหรือทำอาหารได้ตลอดสลับกันไป
          ทุกอย่างที่ปลูกหลังจวนจะได้ใช้จะได้กินทุกอันเลย เนื่องจากตัวผมเองเป็นคนชอบกินผักประเภทนี้อยู่แล้ว ส่วนมากหากอยู่จวนในช่วงเย็นก็จะทำกับข้าวกินเอง เรารู้ว่าเราจะควรปรุงอย่างไรให้มันดีต่อสุขภาพและวิธีทำอาหารของผมก็มันไม่ค่อยเหมือนคนอื่นเท่าไหร่ ผมจะมีการปรุงน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้น้ำตาลแทบจะไม่ได้ใส่ลงไปเลย เกลือก็ใส่นิดหน่อย หากกินผิดก็ให้กินกับพริกไปเลย เพราะฉะนั้นมันตรงกับสิ่งที่เราปลูก นำไปใช้ในการประกอบอาหารเพราะยังงั้น เราทำกินเองมันก็จะสบายใจแต่อย่างไรก็ตามของที่มีอยู่ถูกกับวิถีชีวิตกินอย่างนี้มา ก็สุขภาพมันก็ดีก็ เลยทำแบบนี้มาตลอด 3-4 ปีที่มาอยู่ที่นี่ ก็ประสบความสำเร็จในเรื่องการกิน และอยู่ผักสวนครัวที่อยู่ หลังจวน
          ผักสวนครัวกับสุขภาพที่ได้ ของผู้ว่าฯ เลยนั้น เนื่องจากว่าเมื่อเรามีผัก เราก็ชอบปรุงเองเมื่อปรุงเอง อะไรที่ไม่ดีต่อสุขภาพเราก็ย่อมรู้ อะไรที่มันหนักไป เราก็จะได้เบาเบา เช่นน้ำตาลงดใส่เลย ในการปรุงปรุงอาหาร เกลือใช้นิดหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติ เครื่องปรุงใส่น้อยมาก เนื่องจากว่าสิ่งเหล่านี้เรารู้ว่ามันมากไปหรือน้อยก็เลยดีต่อสุขภาพแล้ว ในหลังจวนหรือในส่วนเราก็ไว้ใจได้อย่างแน่นอนเพราะว่าเราไม่ได้ใส่อะไรเลยปล่อยให้ตามมีตามเกิดเพราะยังงั้นก็สารเคมีสิ่งปนเปื้อนเรียกว่าแทบจะไม่มีอะไรเลยเพราะยังงั้นก็ดีต่อสุขภาพแน่นอน